ฟิลิปปินส์-เวียดนามปิดดีลความมั่นคงทะเลจีนใต้ กระชับสัมพันธ์ชื่นมื่น

เวียดนามและฟิลิปปินส์เปิดเผยในถ้อยแถลงระหว่างที่ประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ของฟิลิปปินส์ เดินทางเยือนกรุงฮานอยของเวียดนามว่า ทั้งสองชาติเห็นพ้องกันในวันนี้ (30 ม.ค.) ที่จะส่งเสริมความร่วมมือระหว่างหน่วยยามชายฝั่งและเพื่อป้องกันเหตุการณ์เลวร้ายในทะเลจีนใต้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทั้งเวียดนามและฟิลิปปินส์ต่างอ้างสิทธิ์เหนือพื้นที่บางส่วนของทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นช่องทางการค้าทางเรือมูลค่าหลัก 3 ล้านล้านดอลลาร์ต่อปี ขณะที่จีนอ้างสิทธิ์เกือบทั้งหมดในทะเลจีนใต้

รายงานข่าวระบุว่า การทำข้อตกลงบันทึกความเข้าใจ (MOU) ว่าด้วยความมั่นคงในครั้งนี้ ครอบคลุมการป้องกันเหตุการณ์ร้ายแรงในทะเลจีนใต้ และความร่วมมือทางทะเลของหน่วยยามชายฝั่ง ซึ่งมีโอกาสที่จะสร้างความไม่พอใจให้กับจีน

ทั้งนี้ เวียดนามและฟิลิปปินส์เคยปะทะกับหน่วยยามชายฝั่งของจีนมาแล้ว แต่เมื่อปีที่แล้วเรือของจีนและฟิลิปปินส์กระทบกระทั่งกันบ่อยครั้งมากขึ้น ซึ่งยิ่งเพิ่มรอยร้าวในความสัมพันธ์ของทั้งสองชาติมากขึ้น เพราะฟิลิปปินส์เป็นพันธมิตรกับสหรัฐ

ปธน.มาร์กอสระบุก่อนการประชุมกับนายหวอ วัน เถือง ประธานาธิบดีเวียดนามว่า เวียดนามเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์เพียงรายเดียวของฟิลิปปินส์ในภูมิภาคอาเซียน พร้อมเน้นย้ำว่า ความร่วมมือทางทะเลจะเป็นหนึ่งในเสาหลักของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีฝั่ม มิญ จิ๊ญ ของเวียดนามกล่าวว่า “สถานการณ์ในภูมิภาคและสถานการณ์โลกกำลังดำเนินไปอย่างรวดเร็วและซับซ้อน ดังนั้นเราจึงต้องมีความเป็นเอกภาพและร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดมากขึ้น”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ม.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top