“เพย์พาล” จ่อหั่นพนักงาน 9% ทั่วโลกในปีนี้

เพย์พาล (PayPal) ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มชำระเงินจากสหรัฐ ระบุในหนังสือถึงพนักงานเมื่อวันอังคาร (30 ม.ค.) ว่า บริษัทมีแผนเลิกจ้างพนักงานราว 2,500 ตำแหน่ง หรือคิดเป็น 9% ของพนักงานทั้งหมดทั่วโลกในปีนี้

นายอเล็กซ์ คริสส์ ซีอีโอคนใหม่ของเพย์พาล ระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อปรับขนาดขององค์กรให้มีความเหมาะสม ด้วยการเลิกจ้างพนักงานและลดการรับพนักงานใหม่ตลอดทั้งปี โดยคาดว่าพนักงานที่ได้รับผลกระทบจะได้รับแจ้งภายในสัปดาห์นี้

นายคริสส์กล่าวว่า “เรากำลังปรับขนาดธุรกิจให้เหมาะสม ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถส่งมอบบริการแก่ลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งขับเคลื่อนการเติบโตของผลกำไร”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริษัทได้โพสต์หนังสือถึงพนักงานฉบับดังกล่าวลงบนเว็บไซต์หลังปิดตลาดหุ้น โดยหุ้นของเพย์พาลปิดลบ 0.13% ในวันนั้น

เมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว นายคริสส์แสดงความคาดหวังที่จะเพิ่มรายได้นอกเหนือจากส่วนที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรมเพียงอย่างเดียว และให้คำมั่นว่าจะทำให้บริษัทมีขนาดเล็กลงด้วยการลดต้นทุน

แม้การประกาศดังกล่าวจะช่วยให้หุ้นของเพย์พาลปรับตัวขึ้นหลังไตรมาส 3/2566 แต่นักวิเคราะห์ยังคงจับตาอัตรากำไรของบริษัทในไตรมาสล่าสุด

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ของเพย์พาลที่มีอัตรากำไรต่ำมีการเติบโตขึ้นอย่างแข็งแกร่ง แต่ผลิตภัณฑ์เด่นของบริษัทกลับเติบโตในอัตราที่ชะลอตัวลง เนื่องจากได้รับแรงกดดันมากขึ้นจากคู่แข่งหลายราย เช่น แอปเปิ้ล (Apple) เป็นต้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ม.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top