เงินบาทเปิด 35.35 จับตาคดีพิธา-ลุ้นผลประชุมเฟด มองกรอบ 35.20-35.50

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 35.35 บาท/ดอลลาร์ ทรงตัวใกล้เคียงปิดตลาดช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 35.36 บาท/ดอลลาร์

เงินบาทเช้านี้ทรงตัวจากเมื่อเย็นวาน ขณะที่ดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่าเมื่อเทียบกับเยน แต่อ่อนค่าเมื่อเทียบกับยูโร หลังตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ เมื่อคืนออกมาค่อนข้างดี โดยปัจจัยหลักที่ตลาดรอดู คือ ผลประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ในคืนนี้ ซึ่งคาดว่าจะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้เท่าเดิม แต่จะส่งสัญญาณเรื่องทิศทางดอกเบี้ยในอนาคตอย่างไร

ส่วนปัจจัยในประเทศ ตลาดรอดูการรายงานภาวะเศรษฐกิจการเงิน จากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในคดีที่กล่าวหานายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และพรรคก้าวไกล ล้มล้างการปกครองกรณีเสนอแก้ไขกฎหมายอาญา มาตรา 112 ซึ่งอาจทำให้เกิดความวุ่นวายทางการเมืองขึ้นได้ หากคำวินิจฉัยสามารถนำไปยื่นคำร้องให้ยุบพรรค

“ทิศทางบาทวันนี้ น่าจะแกว่งตัวในกรอบไปตามปัจจัยที่เข้ามา แต่ปัจจัยหลัก ตลาดรอดูผลประชุมเฟดคืนนี้” นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 35.20 – 35.50 บาท/ดอลลาร์

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ 147.34 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 147.51 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ 1.0845 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.0817 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 35.343 บาท/ดอลลาร์
  • ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงภาวะเศรษฐกิจการเงิน ของเดือน ธ.ค.66
  • ศาลรัฐธรรมนูญ นัดฟังคำวินิจฉัยว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และพรรคก้าวไกล เสนอนโยบายเกี่ยวกับการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ถือเป็นการล้มล้างการปกครองหรือไม่
  • ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันอังคาร (30 ม.ค.) ขณะที่นักลงทุนจับตาผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และข้อมูลแรงงานหลายรายการของสหรัฐในสัปดาห์นี้
  • สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกในวันอังคาร (30 ม.ค.) หลังจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันยังได้แรงหนุนจากสถานการณ์ในตะวันออกกลางที่มีแนวโน้มตึงเครียดมากขึ้น
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกในวันอังคาร (30 ม.ค.) โดยได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ และการร่วงลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ ขณะที่นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของสหรัฐ (เฟด) เพื่อหาสัญญาณว่าคณะกรรมการเฟดจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยเมื่อใด
  • กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก (World Economic Outlook) เมื่อวานนี้ โดยคาดว่าเศรษฐกิจโลกปีนี้ จะขยายตัว 3.1% โดยได้รับแรงหนุนจากการขยายตัวที่แข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐ และมาตรการกระตุ้นด้านการคลังของจีน
  • ผลสำรวจของ Conference Board ระบุดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐ ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 114.8 ในเดือน ม.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุด นับตั้งแต่เดือนธ.ค.64 จากระดับ 108.0 ในเดือนธ.ค. แต่ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 115.0
  • สำนักงานสถิติของกระทรวงแรงงานสหรัฐ เผยผลสำรวจการเปิดรับสมัครงาน และอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) พบว่า ตัวเลขการเปิดรับสมัครงาน ซึ่งเป็นมาตรวัดอุปสงค์ในตลาดแรงงาน เพิ่มขึ้น 101,000 ตำแหน่ง สู่ระดับ 9.026 ล้านตำแหน่งในเดือนธ.ค. สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 8.750 ล้านตำแหน่ง
  • ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ ได้แก่ ญี่ปุ่นเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนธ.ค., จีนเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนม.ค.จากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) และดัชนี PMI ภาคบริการเดือนม.ค.จาก NBS, เยอรมนีเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือน ธ.ค. และอัตราว่างงานเดือนม.ค. และสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนม.ค.จาก ADP, สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) และธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ม.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top