GDP ฟิลิปปินส์ขยายตัวสูงกว่าคาดใน Q4/66 เงินเฟ้อชะลอตัวหนุนการบริโภค

สำนักงานสถิติแห่งชาติฟิลิปปินส์รายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2566 ขยายตัว 5.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งแข็งแกร่งกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ไว้ที่ 5.2% ขณะที่เงินเฟ้อฟิลิปปินส์ชะลอตัวลง ซึ่งคาดว่าเป็นปัจจัยหนุนการใช้จ่ายของผู้บริโภค

ส่วนตลอดปี 2566 ตัวเลข GDP ของฟิลิปปินส์ขยายตัว 5.6% สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 5.5% แต่ต่ำกว่ากรอบเป้าหมายที่รัฐบาลกำหนดไว้ที่ 6% – 7%

เศรษฐกิจฟิลิปปินส์ทำผลงานได้ดีในปี 2566 ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าฟิลิปปินส์เป็นหนึ่งในประเทศเอเชียที่สามารถฟื้นตัว โดยการอุปโภคบริโภคในฟิลิปปินส์มีสัดส่วนสูงกว่า 70% ของผลผลิตทางเศรษฐกิจ

เงินเฟ้อของฟิลิปปินส์ในเดือนธ.ค. 2566 ชะลอตัวลงสู่กรอบเป้าหมายของธนาคารกลางฟิลิปปินส์ที่ระดับ 2% – 4% อย่างไรก็ดี ราคาอาหารยังคงเป็นความเสี่ยงต่อแนวโน้มเงินเฟ้อ โดยต้นทุนราคาข้าวในเดือนธ.ค.พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 15 ปี

ทั้งนี้ การที่ฟิลิปปินส์ยังคงเผชิญความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ ตลาดจึงคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางฟิลิปปินส์จะยังไม่เร่งปรับลดอัตราดอกเบี้ยซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 6.5% ซึ่งสูงกว่าประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคเอเชีย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ม.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top