สายการบินจีนกลับมาซื้อเครื่องบินโบอิ้ง 737 Max หลังหยุดนานเกือบ 5 ปี

บรรดาสายการบินจีนกำลังเพิ่มการซื้อเครื่องบินโบอิ้ง 737 Max ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อสำคัญสำหรับผู้ผลิตเครื่องบินจากสหรัฐอย่างโบอิ้ง หลังจากกิจกรรมเชิงพาณิชย์ของโบอิ้งในตลาดจีนต้องหยุดชะงักมานานเกือบ 5 ปี

ข้อมูลของไฟลท์อะแวร์ (FlightAware) ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่ติดตามเที่ยวบินระบุว่า สายการบินไชน่า เซาเทิร์น, สายการบินแอร์ ไชน่า และสายการบินคุณหมิง แอร์ไลน์ส กำลังบินหรือกำลังเตรียมการขนส่งเครื่องบินโบอิ้ง 737 Max ที่ได้รับมาใหม่จากเมืองซีแอตเทิลในวันพุธ (31 ม.ค.) โดยสายการบินเหล่านี้ได้ส่งแผนพร้อมรหัสเที่ยวบินของตนสำหรับการเดินทางไปยังเมืองโฮโนลูลู ซึ่งเป็นจุดแวะพักแรกสำหรับการเดินทางข้ามมหาสมุทรแปซิฟิก และแสดงให้เห็นว่าสายการบินเหล่านี้ได้ซื้อเครื่องบินรุ่น 737 Max จากโบอิ้งแล้ว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การส่งมอบเครื่องบินที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนี้มีขึ้นหนึ่งสัปดาห์หลังจากที่เครื่องบิน 737 Max ของสายการบินไชนา เซาเทิร์น บินขึ้นเหนือมหาสมุทรแปซิฟิก

นางชีลา คาห์เยากลู นักวิเคราะห์จากบริษัทเจฟเฟอรีส์ (Jefferies) ระบุว่า บรรดานักวิเคราะห์และผู้บริหารของโบอิ้งเชื่อว่า สายการบินของจีนอาจเป็นตัวเร่งสำคัญ เพื่อช่วยลดปริมาณสินค้าคงคลังของโบอิ้งสำหรับเครื่องบินที่ยังไม่ได้ส่งมอบในปีนี้ได้

“การกลับมาส่งมอบเครื่องบินไปยังจีนนี้อาจเปิดทางสำหรับการอนุมัติเพิ่มเติมและการส่งมอบที่เพิ่มขึ้น” นางคาห์เยากลู ระบุในบันทึกถึงลูกค้าเมื่อวันพุธ (31 ม.ค.) แต่เธอเห็นสัญญาณที่น่ากังวลว่า จำนวนเครื่องบินโบอิ้ง 737 Max ที่มีกำหนดส่งมอบไปยังจีนนั้น ปรับตัวลดลงกว่า 50% ในเวลาเพียงหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา เหลือ 31 ลำ

ทั้งนี้ การส่งมอบเครื่องบินดังกล่าว ซึ่งหากยังคงดำเนินต่อไป อาจเป็นแหล่งรายได้ที่สำคัญสำหรับโบอิ้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในขณะที่โบอิ้งเผชิญกับความไม่แน่นอนในการผลิตรุ่นใหม่ เพราะถูกหน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐตรวจเข้ม และลูกค้าเองก็ไม่พอใจด้วย

ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2562 จีนได้ระงับคำสั่งซื้อและการส่งมอบเครื่องบินโบอิ้งเกือบทั้งหมด หลังจากที่เครื่องบินรุ่น 737 MAX ถูกสั่งห้ามขึ้นบินทั่วโลก หลังจากเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินตก 2 ครั้งที่อินโดนีเซียและเอธิโอเปีย

หากโบอิ้งสามารถกลับมาส่งมอบเครื่องบินรุ่น 737 MAX ได้อีกครั้ง ก็จะนับเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญในการปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่างโบอิ้งกับจีน ซึ่งได้รับผลกระทบจากวิกฤต 737 MAX รวมถึงความตึงเครียดทางการเมืองระหว่างสหรัฐและจีน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.พ. 67)

Tags: , , ,
Back to Top