“เทสลา” ถูก 25 เคาน์ตีในรัฐแคลิฟอร์เนียรุมฟ้อง ปมจัดการขยะอันตรายไม่เหมาะสม

เคาน์ตีต่าง ๆ ในรัฐแคลิฟอร์เนียรวม 25 เคาน์ตี ได้ยื่นฟ้องบริษัทเทสลาของนายอีลอน มัสก์ โดยระบุว่าบริษัทจัดการขยะอันตรายอย่างไม่เหมาะสมในโรงงานหลายแห่งทั่วทั้งรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เคาน์ตีต่าง ๆ เช่น ลอสแอนเจลิส อลาเมดา ซานวาคิน และซานฟรานซิสโก เป็นต้น ได้ยื่นคำฟ้องต่อศาลรัฐแคลิฟอร์เนียเพื่อขอให้มีการลงโทษทางแพ่ง และขอให้ศาลออกคำสั่งให้บริษัทจัดการกับขยะอย่างเหมาะสมในอนาคต

เคาน์ตีเหล่านี้กล่าวว่า เทสลาละเมิดกฎหมายว่าด้วยความไม่เป็นธรรมทางธุรกิจและการจัดการขยะอันตราย ด้วยการติดฉลากขยะอย่างไม่เหมาะสมและส่งไปยังหลุมฝังกลบที่ไม่สามารถรองรับขยะอันตรายได้ โดยการละเมิดกฎหมายการจัดการขยะอันตรายของรัฐแคลิฟอร์เนียมีโทษปรับทางแพ่งสูงสุด 70,000 ดอลลาร์ต่อการละเมิดหนึ่งครั้งต่อวัน

เคาน์ตีเหล่านี้ระบุว่า ของเสียจากโรงงานของเทสลาประกอบด้วยสี น้ำมันเบรก แบตเตอรี่ใช้แล้ว สารป้องกันการแข็งตัว และน้ำมันดีเซล พร้อมกับกล่าวอ้างว่ามีการละเมิดเกิดขึ้นที่โรงงานมากถึง 101 แห่ง ซึ่งรวมถึงโรงงานผลิตรถเทสลาในเมืองฟรีมอนต์ ซึ่งเคยเกิดกรณีในลักษณะนี้มาแล้ว

ทั้งนี้ ในปี 2562 เทสลาได้บรรลุข้อตกลงกับองค์กรพิทักษ์สิ่งแวดล้อมสหรัฐอเมริกา (EPA) เกี่ยวกับข้อกล่าวหาที่ว่ามีการละเมิดกฏหมายว่าด้วยการจัดการขยะอันตรายที่โรงงานในเมืองฟรีมอนต์ โดยเทสลาตกลงที่จะดำเนินการเพื่อจัดการขยะอย่างเหมาะสม พร้อมทั้งจ่ายค่าปรับเป็นเงิน 31,000 ดอลลาร์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.พ. 67)

Tags: ,
Back to Top