“ไบเดน” สั่งคว่ำบาตร 4 ผู้ตั้งถิ่นฐานชาวอิสราเอล ฐานก่อความรุนแรงในเขตเวสต์แบงก์

ภาพ: รอยเตอร์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ออกคำสั่งของฝ่ายบริหารเมื่อวานนี้ (1 ก.พ.) เพื่อบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อชายชาวอิสราเอล 4 คน ที่เข้าไปตั้งถิ่นฐานในเขตเวสต์แบงก์ที่ถูกอิสราเอลยึดครอง โดยทั้ง 4 คนนี้ก่อความรุนแรงกับชาวปาเลสไตน์ในพื้นที่

นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว กล่าวในแถลงการณ์ว่า คำสั่งดังกล่าวจะตั้งระบบสำหรับการออกมาตรการคว่ำบาตรทางการเงินและข้อจำกัดด้านวีซ่าต่อบุคคลที่โจมตี ข่มขู่ หรือยึดทรัพย์สินของชาวปาเลสไตน์

“การดำเนินการในวันนี้เป็นไปเพื่อมุ่งส่งเสริมสันติภาพและความมั่นคงสำหรับทั้งชาวอิสราเอลและชาวปาเลสไตน์” นายซัลลิแวนกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การคว่ำบาตรโดยกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐจะอายัดทรัพย์สินในสหรัฐของชายทั้ง 4 คน และห้ามชาวอเมริกันติดต่อค้าขายด้วย

นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวในแถลงการณ์อีกฉบับหนึ่งว่า “อิสราเอลต้องทำมากกว่านี้เพื่อหยุดยั้งความรุนแรงต่อพลเรือนในเขตเวสต์แบงก์ และนำตัวผู้รับผิดชอบมาลงโทษ”

“สหรัฐจะยังคงดำเนินการต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมวัตถุประสงค์ด้านนโยบายต่างประเทศของสหรัฐ รวมถึงความเป็นไปได้ของแนวทางสองรัฐ และมุ่งมั่นต่อความปลอดภัย ความมั่นคง และศักดิ์ศรีของทั้งชาวอิสราเอลและปาเลสไตน์”

อย่างไรก็ดี สำนักนายกรัฐมนตรีอิสราเอลของนายเบนจามิน เนทันยาฮู กล่าวถึงมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐว่าเป็นเรื่องไม่จำเป็น

“อิสราเอลดำเนินการกับผู้กระทำผิดกฎหมายทุกคนไม่ว่าที่ไหนก็ตาม ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องใช้มาตรการพิเศษใด ๆ ในประเด็นนี้” สำนักนายกฯ ระบุในแถลงการณ์

ด้านนายเบซาเลล สโมทริช รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของอิสราเอล หัวหน้าพรรคศาสนไซออนิสต์ (Religious Zionism) ซึ่งเป็นพรรคขวาจัดที่สนับสนุนให้ชาวอิสราเอลเข้าไปตั้งถิ่นฐานในพื้นที่ข้อพิพาทกับปาเลสไตน์ กล่าวถึงคำสั่งของไบเดนว่าเป็นการใส่ร้ายอิสราเอล

“แคมเปญเรื่อง ‘ความรุนแรงของผู้ตั้งถิ่นฐาน’ เป็นคำโกหกต่อต้านชาวยิวที่ศัตรูของอิสราเอลเผยแพร่เพื่อเป้าหมายในการใส่ร้ายป้ายสีผู้ตั้งถิ่นฐานรุ่นบุกเบิกและกิจการตั้งถิ่นฐาน และเพื่อทำร้ายพวกเขา ส่งผลให้ภาพลักษณ์ของทั้งรัฐอิสราเอลต้องมัวหมอง” นายสโมทริชกล่าว

ทั้งนี้ นับตั้งแต่สงครามในตะวันออกกลางเมื่อปี 2510 อิสราเอลเข้ายึดครองเขตเวสต์แบงก์ทางฝั่งตะวันตกของแม่น้ำจอร์แดน ซึ่งชาวปาเลสไตน์ต้องการใช้พื้นที่ดังกล่าวเป็นแกนกลางของรัฐเอกราชปาเลสไตน์

อิสราเอลได้ตั้งถิ่นฐานชาวยิวในเขตเวสต์แบงก์ ซึ่งประเทศส่วนใหญ่มองว่าผิดกฎหมาย โดยอิสราเอลโต้แย้งในเรื่องนี้โดยอ้างว่าตนมีความผูกพันทางประวัติศาสตร์และทางพระคัมภีร์ไบเบิลกับดินแดนแห่งนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ก.พ. 67)

Tags: ,
Back to Top