หุ้นเทนเซ็นต์-เน็กซอนพุ่ง ขานรับจีนไฟเขียวเกม Mobile DnF

ราคาหุ้นเทนเซ็นต์ โฮลดิงส์ จำกัดและเน็กซอน โค (Nexon Co) พุ่งทะยานขึ้นในช่วงเช้านี้ หลังหน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบจีนอนุมัติเกมโทรศัพท์มือถือ “ดันเจี้ยน แอนด์ ไฟเตอร์ โมบาย” หรือ “Mobile DnF” ที่ทั้ง 2 บริษัทพัฒนาร่วมกัน หลังเกมดังกล่าวประสบความล้มเหลวในการได้รับการอนุมัติด้านกฎระเบียบในจีนตลอดหลายปีที่ผ่านมา

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า หุ้นเทนเซ็นต์ ซึ่งพัฒนาเกมดังกล่าวร่วมกับเน็กซอน ปรับตัวขึ้นสูงสุดถึง 5.9% ในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงในวันนี้ (2 ก.พ.) ซึ่งถือเป็นการปรับขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ค. ขณะที่ หุ้นเน็กซอนพุ่งขึ้นจนแตะเพดานที่ 20% ในตลาดหลักทรัพย์กรุงโตเกียว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบเป็นรายวัน

รายงานระบุว่า การอนุมัติเกมดังกล่าวถือเป็นการหนุนธุรกิจครั้งสำคัญสำหรับเทนเซ็นต์ในปีนี้ ซึ่งยังคงพึ่งพาเกมเก่า ๆ ที่วางตลาดมาหลายปีแล้วและกำลังต้องการเกมใหม่ ๆ เพื่อกระตุ้นรายได้ โดยเทนเซ็นต์หวังพึ่งพาเกม Mobile DnF เพื่อกระตุ้นรายได้ตั้งแต่ปี 2563 แต่กลับไม่สามารถคว้าใบอนุญาตจากหน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบจีนได้ เนื่องจากที่ผ่านมาจีนได้คุมเข้มกฎระเบียบด้านอุตสาหกรรมเกม

ส่วนเน็กซอนระบุในเวลานั้นว่า ต้องชะลอการเปิดตัวเกมดังกล่าวในจีนออกไปเพื่อปฏิบัติตามมาตรการจำกัดที่มีวัตถุประสงค์เพื่อควบคุมการเสพติดเกมและจำกัดเวลาการเล่นเกมในกลุ่มคนจีนอายุน้อย

นายโทมัส ฉง นักวิเคราะห์จากบริษัทเจฟฟรีส์ระบุว่า “เรามองว่าการอนุมัติครั้งนี้เป็นเซอร์ไพรส์ที่เป็นปัจจัยบวก เนื่องจากเป็นเกมที่ตลาดคาดหวังอย่างสูง”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ก.พ. 67)

Tags: ,
Back to Top