แบงก์หลายแห่งเปลี่ยนใจ คาดเฟดจะยังไม่ลดดอกเบี้ยในเดือนมี.ค.

นักเศรษฐศาสตร์ได้ปรับเปลี่ยนการคาดการณ์เกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) โดยมองว่าเฟดจะยังไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยจนกว่าจะถึงการประชุมเดือนพ.ค. หลังพิจารณาถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า โกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์, แบงก์ ออฟ อเมริกา คอร์ป และบาร์เคลย์ส ซึ่งเป็นกลุ่มธนาคารยักษ์ใหญ่ของสหรัฐที่เคยคาดว่าเฟดจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค. ได้ปรับเปลี่ยนการคาดการณ์หลังจากฟังสรุปการประชุมด้านนโยบายของเฟดเมื่อวันพุธ (31 ม.ค.)

แบงก์ ออฟ อเมริกา คอร์ป ปรับเปลี่ยนการคาดการณ์การปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกจากเดือนมี.ค. เป็นเดือนมิ.ย. โดยอ้างว่ามีข้อมูลอัตราเงินเฟ้อไม่เพียงพอจนถึงเดือนพ.ค. รวมถึงเฟดมักจะปรับเปลี่ยนนโยบายในระหว่างการประชุมที่มีการคาดการณ์เกี่ยวกับเศรษฐกิจไตรมาสใหม่รวมอยู่ด้วย

อย่างไรก็ตาม เฟดก็ยังพอมีความเป็นไปได้ที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนพ.ค. ทั้งยังคาดการณ์ว่าเฟดจะประกาศปรับลดขนาดงบดุลในเดือนพ.ค. แทนเดือนมี.ค. ด้วย

ขณะเดียวกัน นักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์ ยังคาดว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในการประชุมวันที่ 30 เม.ย. – 1 พ.ค. แทนที่จะเป็นเดือนมี.ค. อย่างไรก็ตาม โกลด์แมน แซคส์ ยังคงคาดว่าเฟดจะปรับลดดอกเบี้ยลงรวมกัน 1.25% ตลอดปีนี้ ซึ่งสอดคล้องกับความคิดเห็นของบาร์เคลย์ส ที่คาดว่าเฟดจะปรับลดดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในเดือนพ.ค. แทนเดือนมี.ค. เช่นกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ก.พ. 67)

Tags: , , ,
Back to Top