ญี่ปุ่นเล็งออกวีซ่าพำนัก 6 เดือนสำหรับกลุ่ม ‘Digital Nomad’

สำนักงานกำกับดูแลคนเข้าเมืองญี่ปุ่นระบุในวันนี้ (2 ก.พ.) ว่า ญี่ปุ่นจะออกวีซ่าประเภทใหม่ที่จะทำให้เหล่าวิศวกรไอทีและพนักงานในสายงานอื่น ๆ ที่ทำงานให้กับบริษัทต่างชาติสามารถพำนักในญี่ปุ่นได้ง่ายยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ สำนักงานกำกับดูแลคนเข้าเมืองญี่ปุ่นระบุว่า วีซ่าประเภทใหม่นี้จะอนุญาตให้ผู้ที่มีทักษะสูงสามารถทำงานในญี่ปุ่นโดยไม่ต้องเข้าสำนักงานสูงสุด 6 เดือน ขณะเดียวกันก็สามารถเดินทางท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจได้

สำนักข่าวนิกเกอิ เอเชียรายงานว่า ญี่ปุ่นจะสร้างระบบที่อนุญาตให้กลุ่มคนที่ทำงานได้ทุกที่เพียงแค่มีอินเทอร์เน็ตหรือที่เรียกว่า “Digital Nomad” สามารถทำงานในญี่ปุ่นได้ โดยคาดการณ์ว่าจะช่วยดึงดูดพนักงานและเจ้าของบริษัทให้คำปรึกษาต่างประเทศ รวมถึงยูทูบเบอร์ที่มีรายได้เป็นค่าธรรมเนียมโฆษณาจากบริษัทต่างชาติ

รายงานระบุว่า สำนักงานกำกับดูแลคนเข้าเมืองญี่ปุ่นจะขอความคิดเห็นจากสาธารณชนตั้งแต่วันเสาร์ที่ 3 ก.พ. และหวังว่าจะสามารถเปิดตัววีซ่าประเภทดังกล่าวได้ในช่วงสิ้นเดือนมี.ค.

วีซ่าที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันที่สุดในปัจจุบันเป็นวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยว ซึ่งไม่อนุญาตให้ทำงานและสามารถพำนักในญี่ปุ่นได้สูงสุดเพียง 90 วัน

ส่วนการจะขอวีซ่าประเภทดังกล่าวได้นั้นผู้สมัครจะต้องมีรายได้ต่อปี 10 ล้านเยน (68,000 ดอลลาร์สหรัฐ) ขึ้นไป รวมถึงต้องเป็นพลเมืองใน 50 ประเทศและดินแดนที่ทำข้อตกลงยกเว้นวีซ่ากับญี่ปุ่นและมีประกันสุขภาพเอกชน

ส่วนคนที่ไม่ได้เป็นพนักงานบริษัทนั้นจะขอวีซ่าประเภทใหม่ได้ก็ต่อเมื่อธุรกิจมีรายได้จากต่างประเทศและสามารถพาสมาชิกครอบครัวติดตามไปด้วย แต่ทุกคนต้องมีประกันสุขภาพเอกชน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ก.พ. 67)

Tags: ,
Back to Top