อะเมซอนประกาศเปิดตัว “Rufus” เอไอผู้ช่วยนักช้อปซื้อของออนไลน์

บริษัทอะเมซอนประกาศเปิดตัว Rufus (รูฟัส) ซึ่งเป็นเจเนอเรทีฟเอไอ (Generative AI) ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยให้ผู้ใช้ค้นหาและช้อปสินค้าบนแพลตฟอร์มอะเมซอน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานเมื่อวานนี้ (1 ก.พ.) ว่า ด้วยเอไอ Rufus นักช้อปจะสามารถพิมพ์หรือพูดคำถามลงในแถบค้นหาในแอปอะเมซอนทางมือถือ จากนั้นหน้าต่างแชตจะปรากฏที่ด้านล่างของหน้าจอ ผู้ใช้สามารถถามคำถามทั่วไป เช่น “รองเท้าวิ่งเทรลกับรองเท้าวิ่งบนถนนต่างกันยังไง” หรือ “เปรียบเทียบเครื่องชงกาแฟแบบหยดกับแบบดริป”

อะเมซอนระบุลงบล็อกว่า “Rufus ยกระดับความสะดวกในการค้นหาและค้นพบสินค้าที่ดีที่สุดเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า” โดย Rufus ใช้แค็ตตาล็อกผลิตภัณฑ์ บทรีวิว ส่วนคำถาม-คำตอบ (Q&A) ของลูกค้า รวมถึงข้อมูลจากทั่วทั้งเว็บไซต์ เพื่อตอบคำถามต่าง ๆ ซึ่งอะเมซอนกำลังทดสอบฟีเจอร์นี้กับผู้ใช้กลุ่มเล็ก ๆ ในสหรัฐ แต่ตั้งใจจะเปิดตัวให้ใช้งานทั่วประเทศในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

ด้านนายแอนดี แจสซี ซีอีโอของอะเมซอนกล่าวว่า บริษัทวางแผนที่จะใส่เจเนอเรทีฟเอไอลงในหน่วยธุรกิจทั้งหมดของอะเมซอน

ทั้งนี้ อะเมซอนได้เปิดตัวเครื่องมือและบริการเจเนอเรทีฟเอไอมากมายในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยบริษัทได้ทดสอบเครื่องมือเอไอเพื่อตอบคำถามของนักช้อป สรุปรีวิว รวมถึงฟีเจอร์เอไอเพื่อช่วยเขียนรายการสินค้าให้ผู้ขายของบนแพลตฟอร์ม

นอกเหนือจากธุรกิจค้าปลีกแล้ว อะเมซอนยังได้เปิดตัว Q ซึ่งเป็นแชตบอตสำหรับภาคธุรกิจ และ Bedrock ซึ่งเป็นบริการเจเนอเรทีฟเอไอสำหรับลูกค้ากลุ่มคลาวด์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ก.พ. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top