ซีอีโอ X หวังดึงผู้ลงโฆษณากลับมาอีกครั้ง ลั่นจะมุ่งดูแลความปลอดภัยเด็ก

เอ็กซ์ (X) หรือชื่อเดิมคือทวิตเตอร์ กำลังเรียกร้องให้ผู้ลงโฆษณากลับคืนสู่แพลตฟอร์ม แม้นายอีลอน มัสก์ ผู้เป็นเจ้าของ X จะดูไม่แยแสกับคำวิจารณ์จากบรรดาผู้ลงโฆษณาที่มีต่อแพลตฟอร์มนี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ในจดหมายที่ส่งถึงผู้ลงโฆษณาทั้งในปัจจุบันและในอดีตนั้น นางลินดา ยัคคาริโน ซีอีโอของ X กล่าวว่า X กำลังมุ่งเน้นความสำคัญไปที่การดูแลเด็ก ๆ ให้ปลอดภัยบนโลกออนไลน์ และให้การสนับสนุนร่างกฎหมายความปลอดภัยออนไลน์บางส่วนที่เสนอโดยฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐ ซึ่งหวังแสดงให้เห็นว่าเธอมีความแตกต่างจากบรรดาผู้บริหารโซเชียลมีเดียรายอื่น ๆ ที่มีความระมัดระวังในกฎหมายใหม่มากกว่า

จดหมายดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่นางยัคคาริโนเข้าร่วมการชี้แจงต่อวุฒิสภาสหรัฐเกี่ยวกับการปกป้องคุ้มครองเด็กจากภัยคุกคามทางออนไลน์ โดยนางยัคคาริโนกระตุ้นให้พันธมิตรผู้ลงโฆษณา “กลับมาที่ X อีกครั้ง” โดยเน้นว่าบริษัทจะดำเนินการเพื่อปกป้องสมาชิกที่มีค่าที่สุดในสังคมอยู่เสมอ พร้อมย้ำว่า X เป็นบริษัทใหม่ที่แตกต่างต่างทวิตเตอร์ยุคเก่าอย่างสิ้นเชิง

อย่างไรก็ดี ยังเห็นได้ว่า X ยังไม่สามารถควบคุมเนื้อหาที่เป็นอันตราย ล่อแหลม และมีความรุนแรง ที่แพร่กระจายซ้ำแล้วซ้ำเล่าบนแพลตฟอร์มนี้ได้ก็ตาม

รายงานระบุว่า เมื่อเดือนพ.ย. 2566 นายมัสก์ได้โพสต์ข้อความบน X ว่า เขาสนับสนุนโพสต์ในโซเชียลมีเดียที่กล่าวหาชุมชนชาวยิวว่า มีส่วนทำให้เกิดความเกลียดชังต่อคนผิวขาว ซึ่งข้อความดังกล่าวส่งผลให้หลายบริษัท ซึ่งรวมถึงแอปเปิ้ลและดิสนีย์สั่งหยุดลงโฆษณาบนแพลตฟอร์ม X นอกจากนี้ ผู้ใช้งานที่มีชื่อเสียงบางรายซึ่งรวมถึงนางแอนน์ ไฮดาลโก นายกเทศมนตรีกรุงปารีส ยังได้ยกเลิกการใช้งาน X ด้วย

แต่หลังจากนั้นนายมัสก์ได้ออกมากล่าวคำขอโทษ โดยระบุว่า “การโพสต์ข้อความเหล่านั้นเป็นหนึ่งในการกระทำที่โง่เขลาที่สุดที่ผมได้โพสต์ลงบน X และผมขอโทษต่อถ้อยคำดังกล่าวที่ผมได้โพสต์ลงไป”

ทั้งนี้ โฆษณายังคงเป็นแหล่งรายได้ใหญ่ที่สุด และนางยัคคาริโน ผู้มีประสบการณ์ในการทำงานร่วมกับผู้ลงโฆษณา กำลังหาทางโน้มน้าวให้พวกเขากลับมาอีกครั้ง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ก.พ. 67)

Tags: , , ,
Back to Top