“เปา ฝาน” นักการเงินแถวหน้าของจีนลาออกจากทุกตำแหน่งในไชน่า เรเนซองส์

ไชน่า เรเนซองส์ (China Renaissance) ธนาคารเพื่อการลงทุนของจีน ระบุในเอกสารที่ยื่นต่อตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงในวันนี้ (2 ก.พ.) ว่า นายเปา ฝาน ซึ่งเคยหายตัวไปอย่างปริศนา ได้ลาออกจากทุกตำแหน่งในบริษัท รวมถึงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานกรรมการบริษัท

เอกสารระบุว่า การลาออกดังกล่าวเป็นผลมาจากปัญหาด้านสุขภาพ และเพื่อให้นายเปาได้ใช้เวลากับครอบครัวมากขึ้น โดยไม่มีการเปิดเผยสถานะหรือที่อยู่ของนายเปา

“คุณเปายืนยันว่า เขาไม่มีความขัดแย้งกับฝ่ายบริหารและไม่มีสาเหตุอื่นใดที่เกี่ยวข้องกับการลาออกที่จำเป็นต้องหยิบยกขึ้นมาเป็นประเด็นแก่ผู้ถือหุ้นของบริษัท” เอกสารระบุ

นายเสี่ย อี้จิง รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท จะเข้ามาดำรงตำแหน่งประธานกรรมการของบริษัทและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฝยขณะที่นายเจสัน แลม ได้รับแต่งตั้งให้เป็นกรรมการบริหารและรองประธานกรรมการ

หนังสือพิมพ์นิกเกอิเอเชียรายงานว่า นายเปาได้หายตัวไปตั้งแต่เดือนก.พ. ปีที่แล้ว ก่อนที่คณะกรรมการบริษัทมาทราบในภายหลังว่า นายเปาถูกทางการจีนคุมตัวไปสอบสวน

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีคำอธิบายอย่างเป็นทางการใดๆ เกี่ยวกับการสอบสวนดังกล่าว

ทั้งนี้ การซื้อขายหุ้นของไชน่า เรเนซองส์ ในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงถูกระงับนับตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย. ปีที่แล้ว หลังจากที่บริษัทไม่สามารถติดต่อนายเปาได้

ทั้งนี้ นายเปาก่อตั้งบริษัทไชน่า เรเนซองส์ในปี 2548 จนกลายมาเป็นสถาบันการเงินรายใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของจีน โดยเป็นที่ปรึกษาด้านการเสนอขายหุ้นต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) ให้กับเจดีดอทคอม (JD.com) และไคว่โส่ว (Kuaishou) รวมถึงเป็นที่ปรึกษาเรื่องการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กให้กับตีตี (Didi) ในปี 2564

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ก.พ. 67)

Tags: , , ,
Back to Top