ผู้ว่าการเฟดคาดเงินเฟ้อสหรัฐจะลดลงอีก แต่เตือนไม่ให้ปรับลดดอกเบี้ยลงเร็วเกินไป

นางมิเชล โบว์แมน ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวเมื่อวันศุกร์ (2 ก.พ.) ว่า เธอคาดว่าอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐจะลดลงอีก แต่ก็แสดงความกังวลเกี่ยวกับแรงกดดันด้านราคาที่สูงขึ้นจากค่าจ้างที่เพิ่มขึ้น และเตือนไม่ให้เฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเร็วเกินไป

“การคาดการณ์แนวโน้มพื้นฐานของดิฉันก็คือ อัตราเงินเฟ้อจะลดลงต่อไปด้วยอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับปัจจุบัน” นางโบว์แมนระบุในแถลงการณ์ที่เตรียมกล่าวในการประชุมธนาคารที่เมืองเมาอิ รัฐฮาวาย

หากอัตราเงินเฟ้อยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องลงสู่เป้าหมายที่ระดับ 2% ของเฟด ก็จะเป็นการเหมาะสมที่จะค่อย ๆ ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายของเรา เพื่อป้องกันไม่ให้นโยบายการเงินเข้มงวดมากเกินไป

แต่ข้อมูลตลาดแรงงานที่แข็งแกร่งเกินคาดซึ่งเผยแพร่เมื่อวันศุกร์บ่งชี้ว่า การเติบโตของค่าจ้างเพิ่มขึ้น และความคืบหน้าในการปรับสมดุลตลาดแรงงานในปีที่แล้วหยุดชะงัก พร้อมเสริมว่าภาวะตึงตัวของตลาดแรงงานอาจทำให้อัตราเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้น

“ดิฉันจะยังคงระมัดระวังในการพิจารณาเปลี่ยนแปลงจุดยืนของนโยบายในอนาคต” นางโบว์แมนกล่าว “การปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายของเราเร็วเกินไป อาจส่งผลให้ต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเพิ่มเติมในอนาคตเพื่อให้อัตราเงินเฟ้อกลับสู่ระดับ 2% ในระยะยาว”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นางโบว์แมนได้ลงมติร่วมกับกรรมการเฟดคนอื่น ๆ เมื่อวันพุธ ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟดไว้ที่ระดับ 5.25%-5.5% ต่อไป ซึ่งเป็นระดับนับตั้งแต่เดือนก.ค.ปีที่แล้ว

ทั้งนี้ ผู้กำหนดนโยบายของเฟดส่วนใหญ่คาดว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงภายในปีนี้ ขณะที่ตลาดคาดการณ์กันในขณะนี้ว่า เฟดจะเริ่มลดดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 30 เม.ย.-1 พ.ค.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ก.พ. 67)

Tags: , , ,
Back to Top