ปธน.ไบเดนชนะแลนด์สไลด์เลือกตั้งรอบไพรมารีของเดโมแครต ในรัฐเซาท์แคโรไลนา

ภาพ: รอยเตอร์

เอดิสัน รีเสิร์ช รายงานว่า เมื่อวันเสาร์ (3 ก.พ.) ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐชนะการเลือกตั้งรอบไพรมารีของพรรคเดโมแครตที่รัฐเซาท์แคโรไลนา ซึ่งถือเป็นการแข่งขันครั้งแรกอย่างเป็นทางการในการชิงตำแหน่งแคนดิเดตพรรคเดโมแครต โดยปธน.ไบเดนเอาชนะผู้สมัครอีกสองคนได้อย่างขาดลอย

เอดิสัน รีเสิร์ช คาดการณ์ว่าปธน.ไบเดนจะเป็นผู้ชนะไม่นานหลังจากปิดหีบเมื่อเวลา 19.00 น. ในวันเสาร์ ตามเวลาท้องถิ่น โดยสัดส่วนคะแนนเสียงมีความคงที่ตลอดทั้งคืน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หลังนับคะแนนไปได้ 93.3% ปธน.ไบเดนได้รับคะแนนเสียง 116,266 เสียง จากทั้งหมด 120,643 เสียง หรือชนะขาดลอยถึง 96.4% แซงหน้าผู้ท้าชิงหลักอีกสองคน ได้แก่ นายดีน ฟิลลิปส์ สส.สหรัฐ และนางมาเรียนน์ วิลเลียมสัน ผู้เขียนหนังสือขายดีแนวพัฒนาตนเอง

ด้านทีมแคมเปญหาเสียงของปธน.ไบเดนแถลงถึงชัยชนะครั้งนี้ว่า “ในปี 2563 ผู้มีสิทธิเลือกตั้งของรัฐเซาท์แคโรไลนาได้พิสูจน์แล้วว่าพวกผู้เชี่ยวชาญคิดผิด โดยมอบชีวิตใหม่ให้กับแคมเปญของเรา และพาเราไปยังเส้นทางสู่การคว้าตำแหน่งประธานาธิบดี”

“ตอนนี้ในปี 2567 ประชาชนชาวเซาท์แคโรไลนาได้ประกาศเจตนารมณ์อีกครั้ง และผมไม่สงสัยเลยว่าพวกคุณได้พาเราไปยังเส้นทางสู่การคว้าตำแหน่งประธานาธิบดีอีกครั้ง และทำให้โดนัลด์ ทรัมป์ เป็นผู้แพ้อีกครั้ง” ทีมหาเสียงของปธน.ไบเดนระบุในแถลงการณ์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ก.พ. 67)

Tags: , , ,
Back to Top