คาดแบงก์ชาติออสเตรเลียตรึงดอกเบี้ยนโยบาย 4.35% ในการประชุมวันพรุ่งนี้

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมในวันพรุ่งนี้ (6 ก.พ.) ซึ่งเป็นการประชุมครั้งแรกของปีนี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กได้สำรวจความเห็นของนักวิเคราะห์ซึ่งพบว่า นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าคณะกรรมการ RBA จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 4.35% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 12 ปี โดยการประชุมนโยบายการเงินจะเริ่มขึ้นในวันนี้และจะแถลงมติการประชุมในวันพรุ่งนี้ เวลาประมาณ 10.30 น.ตามเวลาไทย

รายงานระบุว่า คณะกรรมการ RBA จะเปิดเผยตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจออสเตรเลียในการประชุมครั้งนี้ และอาจจะมีการส่งสัญญาณการคาดการณ์ตัวเลขเงินเฟ้อด้วย โดยหลังจากนั้นจะเป็นการแถลงข่าวของนางมิเชล บูลล็อก ผู้ว่าการ RBA

ไมคาลีอา ฟูชิลา นักวิเคราะห์จากแบงก์ ออฟ อเมริกา คาดการณ์ว่า RBA อาจจะใช้แนวทางเดียวกันกับธนาคารกลางรายอื่น ๆ เช่นธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในการส่งสัญญาณว่าจะยังไม่มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในระยะใกล้นี้ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า RBA อาจจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงเป็นเวลานาน เนื่องจากตัวเลขเงินเฟ้อของออสเตรเลียยังคงอยู่สูงกว่าเป้าหมายที่ระดับ 2-3%

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียรายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในไตรมาส 4/2566 อยู่ที่ระดับ 4.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี และดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งเป็นข้อมูลที่ RBS จับตาอย่างใกล้ชิดนั้น อยู่ที่ระดับ 4.2%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.พ. 67)

Tags: , ,
Back to Top