แคนาดาขยายเวลาห้ามต่างชาติซื้อบ้านอีกสองปี ป้องกันการเก็งกำไร

แคนาดาประกาศขยายเวลาห้ามต่างชาติซื้อบ้านออกไปอีก 2 ปี เนื่องจากตลาดอสังหาริมทรัพย์เริ่มส่งสัญญาณฟื้นตัว ซึ่งก่อให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับราคาที่อยู่อาศัยตามเมืองใหญ่ เช่น โทรอนโตและแวนคูเวอร์

รัฐบาลของนายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ประกาศมาตรการห้ามคนต่างชาติซื้ออสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัยเมื่อปี 2565 โดยมาตรการดังกล่าวจะหมดอายุในวันที่ 1 ม.ค. 2568 แต่ตอนนี้ได้ขยายออกไปเป็นวันที่ 1 ม.ค. 2570

นางคริสเทีย ฟรีแลนด์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแคนาดา แถลงเมื่อวันอาทิตย์ (4 ก.พ.) ว่า “รัฐบาลขยายเวลาห้ามต่างชาติซื้อบ้านเพื่อรับประกันว่าบ้านจะเป็นที่อยู่อาศัยสำหรับชาวแคนาดา ไม่ใช่สินทรัพย์ทางการเงินเพื่อการเก็งกำไร” พร้อมเสริมว่า รัฐบาลมีความกังวลว่าชาวแคนาดาอาจไม่สามารถซื้อที่อยู่อาศัยในประเทศของตัวเองได้

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลแคนาดาได้กำหนดข้อยกเว้นสำหรับชาวต่างชาติที่ซื้อที่ดินเปล่าหรือที่อยู่อาศัยเพื่อการพัฒนา รวมถึงข้อยกเว้นสำหรับชาวต่างชาติที่เป็นนักเรียนนักศึกษาและชาวต่างชาติที่มีใบอนุญาตทำงาน กรณีที่อยู่อาศัยในประเทศเป็นระยะเวลานานและยังไม่ได้ซื้ออสังหาริมทรัพย์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ในระยะหลังตลาดอสังหาริมทรัพย์แคนาดนาเริ่มร้อนแรงขึ้น เนื่องจากมีความชัดเจนมากขึ้นว่าธนาคารกลางแคนาดาอาจเตรียมลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงปลายปีนี้

ทั้งนี้ ราคาบ้านมาตรฐานในแคนาดาอยู่ที่ 730,400 ดอลลาร์แคนาดาในเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 36% ภายในระยะเวลา 5 ปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งราคาบ้านในแวนคูเวอร์พุ่งแตะ 1.2 ล้านดอลลาร์แคนาดา และในโทรอนโตพุ่งแตะ 1.1 ล้านดอลลาร์แคนาดา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.พ. 67)

Tags: , ,
Back to Top