สหรัฐเสนอกฎหมายมูลค่าเฉียด 1.2 แสนล้าน หนุนยูเครน-อิสราเอล

วุฒิสภาสหรัฐได้เปิดตัวร่างกฎหมายความมั่นคงชายแดนในวงเงิน 1.18 แสนล้านดอลลาร์เมื่อวานนี้ (4 ก.พ.) แต่อาจถูกคัดค้าน เพราะเป็นร่างกฎหมายที่จะให้ความช่วยเหลือยูเครนและอิสราเอลด้วย

นายชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากของวุฒิสภาสหรัฐสังกัดพรรคเดโมแครต เปิดเผยว่า เขาจะเปิดให้ลงมติในร่างกฎหมายดังกล่าวในวันพุธนี้ (7 ก.พ.) และหากร่างกฎหมายดังกล่าวมีผลบังคับใช้ จะถือเป็นการเปลี่ยนแปลงด้านการตรวจคนเข้าเมืองและความมั่นคงชายแดนของสหรัฐครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายสิบปี

ด้านนางคริสเตน ซิเนมา วุฒิสมาชิกอิสระของสหรัฐ เปิดเผยว่า กฎหมายดังกล่าวจะรักษาความปลอดภัยบริเวณชายแดนทางใต้ของสหรัฐ รวมถึงการสั่งให้กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิปิดพรมแดนสำหรับผู้อพยพย้ายถิ่นฐาน หากมีการพยายามข้ามแดนโดยเฉลี่ยมากกว่า 5,000 ครั้งต่อวันในระยะเวลา 7 วัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นอกเหนือจากเงินจำนวน 2.023 หมื่นล้านดอลลาร์สำหรับการรักษาความมั่นคงชายแดนแล้ว ข้อมูลจากวุฒิสมาชิกแพตตี เมอร์เรย์ ระบุว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวยังครอบคลุมเงินจำนวน 6.006 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนยูเครนในการทำสงครามกับรัสเซีย, 1.41 หมื่นล้านดอลลาร์ในการช่วยเหลือด้านความมั่นคงแก่อิสราเอล, 2.44 พันล้านดอลลาร์สำหรับกองบัญชาการกลางสหรัฐและใช้จัดการกับความขัดแย้งในทะเลแดง และ 4.83 พันล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนพันธมิตรของสหรัฐในภูมิภาคอินโดแปซิฟิกในการเผชิญกับการรุกรานจากจีน

นอกจากนี้ ยังมีการมอบเงินเพิ่มเติมอีก 1 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่พลเรือนในฉนวนกาซา เวสต์แบงก์ และยูเครน ตลอดจนเงินจำนวน 2.33 พันล้านดอลลาร์สำหรับชาวยูเครนที่พลัดถิ่นจากการรุกรานของรัสเซีย และผู้ลี้ภัยคนอื่น ๆ ที่หลบหนีการเข่นฆ่า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.พ. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top