อิหร่านใช้บัญชีธนาคารลอยด์และซานตันเดร์เลี่ยงมาตรการคว่ำบาตร

อิหร่านใช้ธนาคารใหญ่ที่สุดของอังกฤษ 2 แห่งในการลอบถ่ายโอนเงินไปทั่วโลกตามแผนหลีกเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรที่ได้รับการสนับสนุนจากสำนักข่าวกรองอิหร่าน

สำนักข่าวไฟแนนเชียล ไทม์สรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากเอกสารว่า ลอยด์ (Lloyds) และซานตันเดร์ ยูเค (Santander UK) ได้ออกบัญชีธนาคารให้บริษัทต่าง ๆ ที่ฉากหน้าเป็นบริษัทอังกฤษ แต่ความจริงแล้วเป็นบริษัทของบริษัทปิโตรเคมีอิหร่านที่ถูกคว่ำบาตรซึ่งตั้งอยู่ใกล้พระราชวังบักกิงแฮม

บริษัทปิโตรเคมิคอล คอมเมอร์เชียล คอมปะนี (Petrochemical Commercial Company -PCC) ของรัฐบาลอิหร่านเป็นหนึ่งในเครือข่ายที่สหรัฐกล่าวหาว่าระดมเงินทุนหลายร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่านคุดส์และกำลังทำงานกับหน่วยข่าวกรองรัสเซียเพื่อระดมเงินทุนให้กับนักรบติดอาวุธตัวแทนของอิหร่าน

ทั้ง PCC และ PCC UK ซึ่งเป็นบริษัทในเครือประจำประเทศอังกฤษของ PCC ถูกสหรัฐคว่ำบาตรตั้งแต่เดือนพ.ย. 2561

รายงานระบุว่า เอกสาร อีเมล และข้อมูลทางบัญชีแสดงให้เห็นว่าในช่วงเวลานี้ PCC UK ได้เดินหน้าดำเนินการจากสำนักงานในย่านกรอสเวเนอร์ การ์เดนส์ของเขตเบลกราเวียของกรุงลอนดอน ด้วยการใช้เครือข่ายขององค์กรฉากหน้าต่าง ๆ ในอังกฤษและประเทศอื่น ๆ

ข้อมูลระบุว่า นับตั้งแต่ถูกสหรัฐคว่ำบาตร PCC ก็ใช้บริษัทต่าง ๆ ในอังกฤษรับเงินทุนจากองค์กรอิหร่านในจีน ขณะเดียวกันก็ปกปิดผู้เป็นเจ้าของที่แท้จริงผ่านการทำข้อตกลงทรัสตีและกรรมการนอมินี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.พ. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top