เกาหลีใต้ออกมาตรการสกัดความเสี่ยงตลาดการเงิน จ่อลงดาบแบงก์เก็บดอกเบี้ยสูง

คณะกรรมการด้านบริการการเงินของเกาหลีใต้ (FSC) ประกาศว่า ธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินประเภทอื่น ๆ ที่ดำเนินการในเกาหลีใต้จะเผชิญกับมาตรการที่เข้มงวดมากขึ้นหากพบว่ามีการเรียกเก็บอัตราดอกเบี้ยที่สูงเกินจริงและหลีกเลี่ยงความรับผิดชอบที่มีต่อลูกค้า

นายลี โบ-คยุน ประธาน FSC กล่าวว่า มาตรการที่เข้มงวดนี้มีเป้าหมายที่จะฟื้นฟูความเชื่อมั่นของนักลงทุนและเพื่อสร้างเสถียรภาพของตลาดการเงิน เนื่องจาก FSC กังวลว่าการปล่อยกู้ให้กับโครงการอสังหาริมทรัพย์อาจจะก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจเกาหลีใต้ นอกจากนี้ FSC จะผลักดันให้มีการปรับโครงสร้างเงินกู้ที่ปล่อยให้กับโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่ประสบปัญหาด้านการเงิน

FSC ยังได้วางแผนที่จะตรวจสอบการทำ Naked Short Selling และการกระทำอื่น ๆ ที่ผิดกฎหมายในตลาด รวมทั้งจะตรวจสอบกิจกรรมด้านการซื้อขายของวาณิชธนกิจต่างชาติว่ายังคงมีรายใดทำ Naked Short Selling หรือไม่ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ FSC ได้สั่งลงโทษธนาคารเอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์ และบีเอ็นพี พาริบาส์ ด้วยการสั่งปรับเป็นเงินอย่างน้อย 1 หมื่นล้านวอน (7.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในความผิดฐานทำ Naked Short Selling

ทั้งนี้ Naked Short Selling หมายถึงการขายชอร์ตหุ้นที่ยังไม่ได้มีการกู้ยืมหุ้นมาก่อนหรือในอีกความหมายหนึ่งก็คือ การขายชอร์ตหุ้นออกไปโดยที่นักลงทุนรายนั้นไม่ได้ถือหุ้นอยู่จริง ซึ่งถือเป็นข้อห้ามตามกฎหมายตลาดทุนของเกาหลีใต้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รัฐบาลเกาหลีใต้จับตาสถาบันการเงินในประเทศอย่างใกล้ชิด หลังจากบริษัทแทยัง เอนจิเนียริง แอนด์ คอนสตรัคชัน ได้ยื่นคำร้องขอปรับโครงสร้างหนี้ และหลังจากเครดิตยูเนี่ยนรายหนึ่งถูกปิดการดำเนินงานในปีที่แล้ว หลังประสบปัญหาขาดทุนจากการปล่อยกู้ให้กับภาคอสังหาริมทรัพย์

“นับตั้งแต่ปี 2567 นี้เป็นต้นไป สถาบันการเงินที่หลีกเลี่ยงความรับผิดชอบในการปกป้องผลประโยชน์ของลูกค้า จะต้องเผชิญกับมาตรการที่เข้มงวด และมีความเสี่ยงที่จะถูกถอดออกจากการทำธุรกรรมในตลาดเกาหลีใต้”

ประธาน FSC กล่าว

รายงานระบุว่า ถ้อยแถลงของ FSC ส่งผลให้หุ้นกลุ่มการเงินในตลาดหุ้นเกาหลีใต้ร่วงลงอย่างหนักในช่วงเช้าวันนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.พ. 67)

Tags: , ,
Back to Top