สัตว์หลายพันตัวค้างเติ่งบนเรือนอกชายฝั่งออสเตรเลีย เหตุวิกฤตทะเลแดงกระทบเส้นทาง

เรือขนส่งลำหนึ่งซึ่งมีแกะและโคกระบือหลายพันตัวอยู่บนเรือยังคงติดอยู่นอกชายฝั่งของรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย โดยค้างเติ่งบนเรือมาหนึ่งเดือนแล้ว หลังจากที่เรือลำดังกล่าวได้แล่นออกจากออสเตรเลียเพื่อส่งออกไปตะวันออกกลาง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เรือขนส่งลำนี้มีชื่อว่าบาฮิจาห์ ซึ่งออกจากท่าเรือฟรีแมนเทิลของรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียตั้งแต่เมื่อวันที่ 5 ม.ค. แต่จำต้องเปลี่ยนเส้นทางจากเดิมที่ต้องไปตะวันออกกลาง เนื่องจากมีการโจมตีเรือในทะเลแดง โดยบนเรือบาฮิจาห์มีแกะและโคกระบือประมาณ 16,000 ตัว อย่างไรก็ดี ได้มีการนำสัตว์บางส่วนออกจากเรือไปบ้างแล้วเมื่อวันศุกร์ (2 ก.พ.)

นายอดัม เฟนเนสซี เลขาธิการแผนกเกษตรกรรมของออสเตรเลีย ระบุเมื่อวานนี้ (4 ก.พ.) ว่า ผู้ส่งออกแกะและโคกระบือบนเรือลำนี้ได้ร้องขอให้รีบส่งสัตว์กลับไปต่างประเทศ โดยทางการออสเตรเลียกำลังประเมินคำขอนี้อย่างเร่งด่วนเช่นกัน

นอกจากนี้ กลุ่มผู้ส่งออกปศุสัตว์แห่งออสเตรเลีย (ALEC) ระบุว่า เรืออีกลำหนึ่งได้รับการอนุมัติให้ส่งออกสัตว์ไปยังจอร์แดน และออกเดินทางแล้วในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ออสเตรเลียเริ่มทยอยเลิกส่งออกแกะมีชีวิตทางทะเลเนื่องจากความกังวลเรื่องสวัสดิภาพสัตว์ โดยที่ทาง ALEC เผยว่า มีสัตว์บางตัวเสียชีวิตหลังจากเคลื่อนย้ายออกจากเรือบาฮิจาห์ด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.พ. 67)

Tags: , , ,
Back to Top