จีนยกระดับคุมเข้มการปล่อยมลพิษ ก่อนเดินหน้าขยายตลาดคาร์บอน

จีนเพิ่มมาตรการคุมเข้มผู้ก่อมลพิษทางอุตสาหกรรมที่เข้าร่วมตลาดซื้อขายสิทธิปล่อยคาร์บอนระดับชาติของจีน ซึ่งรวมถึงมาตรการขึ้นค่าปรับสำหรับองค์กรที่ปลอมแปลงข้อมูลเกี่ยวกับการลดการปล่อยคาร์บอน

กฎระเบียบต่าง ๆ ที่ลงนามโดยนายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน เมื่อวันอาทิตย์ (4 ก.พ.) และจะมีผลบังคับใช้ในเดือนพ.ค. จะมอบอำนาจมากขึ้นให้แก่กระทรวงนิเวศวิทยาและสิ่งแวดล้อมของจีน ในขณะที่จีนเตรียมตัวขยายตลาดคาร์บอน ซึ่งปัจจุบันครอบคลุมบริษัทสาธารณูปโภคราว 2,200 แห่งที่มีส่วนรับผิดชอบต่อการปล่อยก๊าซเรือนกระจกราว 4.5 พันล้านตันต่อปี

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ผู้เข้าร่วมตลาดคาร์บอนที่ปกปิดหรือรายงานข้อมูลอันเป็นเท็จเกี่ยวกับการปล่อยคาร์บอน จะถูกปรับในอัตราสูงสุด 2 ล้านหยวน (278,000 ดอลลาร์) และถูกลดการจัดสรรสิทธิการปล่อยคาร์บอนในอนาคต

นอกจากนี้ รัฐบาลจีนจะลดการจัดสรรสิทธิการปล่อยคาร์บอนแบบให้เปล่า (free allowance) ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าผ่อนปรนเกินไป โดยจะมีการใช้มาตรการที่เข้มงวดมากขึ้นเพื่อบังคับให้ผู้ก่อมลพิษรายใหญ่ลดการปล่อยคาร์บอน

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่สิ่งแวดล้อมของจีนยังเดินหน้าศึกษาแผนการขยายตลาดคาร์บอนไปยังอุตสาหกรรมอื่น ๆ ซึ่งรวมถึงการผลิตอะลูมิเนียมและซีเมนต์ เพื่อให้ครอบคลุมราว 70% ของการปล่อยคาร์บอนของประเทศภายในปี 2573 และปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ที่จะทำให้จีนมีคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2603

ศาสตราจารย์สี เหลียง ผู้เชี่ยวชาญด้านการเปลี่ยนผ่านอย่างยั่งยืนในภาคการก่อสร้างและโครงสร้างพื้นฐานจากมหาวิทยาลัยคอลเลจลอนดอน ระบุว่า ทางการจีนกำลังพิจารณาใช้เครื่องมืออื่น ๆ เช่น การใช้กลไกการประมูล และการนำมาตรการชดเชยคาร์บอนโดยสมัครใจกลับมาใช้อีกครั้ง เป็นต้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.พ. 67)

Tags: , ,
Back to Top