โบอิ้งจ่อแก้งานเครื่องบิน 737 MAX 50 ลำ หลังซัพพลายเออร์พบปัญหาที่ลำตัว

บริษัทโบอิ้งเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวานนี้ (4 ก.พ.) ว่า จะต้องแก้งานเพิ่มเติมกับเครื่องบิน 737 MAX ประมาณ 50 ลำที่ยังไม่ได้ส่งมอบ ซึ่งอาจส่งผลให้การส่งมอบในระยะสั้นบางลำล่าช้า หลังจากที่สปิริต แอโรซิสเต็มส์ ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ของโบอิ้ง ค้นพบว่ามีรูเจาะผิดตำแหน่ง 2 รูบนลำตัวเครื่องบิน

โบอิ้งยืนยันการค้นพบปัญหาดังกล่าวกับทางสำนักข่าวรอยเตอร์ หลังจากแหล่งข่าวในอุตสาหกรรมกล่าวว่า “ระยะห่างขอบ” (edge margin) หรือปัญหาระยะห่าง ถูกพบในรูที่เจาะบนกรอบหน้าต่างของเครื่องบินไอพ่นบางลำ

โบอิ้งระบุว่า ปัญหาดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบใด ๆ ต่อความปลอดภัย และเครื่องบิน 737 ที่มีอยู่เดิมก็สามารถทำการบินต่อไปได้

“เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ซัพพลายเออร์รายหนึ่งได้แจ้งให้เราทราบถึงความไม่เป็นไปตามมาตรฐานในลำตัวเครื่องบิน 737 บางลำ ผมอยากขอบคุณพนักงานของซัพพลายเออร์รายนี้ที่แจ้งให้ผู้จัดการของเขาทราบว่า มีสองรูที่อาจเจาะไม่ถูกต้องตามข้อกำหนดของเรา” นายสแตน ดีล ซีอีโอของโบอิ้ง คอมเมอร์เชียล แอร์เพลนส์ (Boeing Commercial Airplanes) กล่าวในจดหมายถึงพนักงานที่อ้างถึงบริษัทสปิริต ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ลำตัวเครื่องบิน 737 แต่เพียงผู้เดียว

“แม้สภาวะนี้ไม่ใช่ปัญหาความปลอดภัยด้านการบินโดยตรง และเครื่องบิน 737 ทุกลำสามารถบินได้อย่างปลอดภัย แต่ในขณะนี้เราเชื่อว่าเราจะต้องทำการแก้งานเครื่องบินที่ยังไม่ได้ส่งมอบประมาณ 50 ลำ” นายดีลระบุในจดหมาย

นายโจ บุชชิโน โฆษกของสปิริตกล่าวกับทางรอยเตอร์ว่า สมาชิกรายหนึ่งในทีมได้พบปัญหาที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานวิศวกรรม ซึ่งทางสปิริตกำลังติดต่อกับโบอิ้งอย่างใกล้ชิดเกี่ยวกับเรื่องนี้

นายดีลกล่าวว่า โบอิ้งวางแผนที่จะใช้ “วันโรงงาน” (factory day) หลายวันในสัปดาห์นี้ที่โรงงานเรนตัน 737 นอกเมืองซีแอตเทิล เพื่อแก้งานรูที่เจาะไม่ตรงแนวและทำงานที่ค้างอยู่อื่น ๆ ให้เสร็จ โดยวันดังกล่าวอนุญาตให้ทีมหยุดงานในกระบวนการไว้ชั่วคราวได้โดยไม่ต้องปิดสายการผลิตทั้งหมด

อนึ่ง โบอิ้งตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์จากหน่วยงานกำกับดูแลและสายการบินต่าง ๆ หลังเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9 ของสายการบินอลาสก้า แอร์ไลน์ประสบเหตุแผงประตูหลุดออกขณะบินอยู่กลางอากาศ จนต้องลงจอดฉุกเฉินเมื่อวันที่ 5 ม.ค.

ทั้งนี้ ทีมสืบสวนที่กำลังตรวจสอบว่าสลักเกลียวที่ปลั๊กประตูของอลาสก้า แอร์ไลน์ หายไปหรือติดตั้งไม่ถูกต้องหรือไม่นั้น คาดว่าจะออกรายงานเบื้องต้นในสัปดาห์นี้

ในขณะเดียวกัน นายดีลกล่าวว่า โบอิ้งได้ขอให้ซัพพลายเออร์รายใหญ่รายหนึ่ง ซึ่งไม่ได้ระบุชื่อ หยุดการจัดส่งทั้งหมดจนกว่างานทั้งหมดจะเสร็จสิ้น

“แม้ว่าความล่าช้าในการจัดส่งนี้จะส่งผลต่อตารางการผลิตของเรา แต่ก็จะช่วยปรับปรุงคุณภาพและความเสถียรโดยรวม” นายดีลกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.พ. 67)

Tags: , ,
Back to Top