บริษัทเทคโนโลยีเลิกจ้างพนักงานในปี 67 ต่อเนื่องทะลุ 3 หมื่นตำแหน่งแล้ว

อุตสาหกรรมเทคโนโลยีเริ่มต้นปี 2567 ด้วยการปรับลดตำแหน่งงานลงอีกระลอก หลังจากที่มีการเลิกจ้างพนักงานจำนวนมากเมื่อปีที่แล้ว

เลย์ออฟส์.เอฟวายไอ (layoffs.fyi) ซึ่งเป็นเว็บไซต์ติดตามการปลดพนักงานระบุว่า จนถึงขณะนี้ มีการเลิกจ้างพนักงานด้านเทคโนโลยีจำนวน 32,000 ตำแหน่งแล้วในปี 2567

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สแนป อิงค์ (Snap Inc) กลายเป็นบริษัทล่าสุดที่ประกาศเลิกจ้างพนักงานเมื่อวันจันทร์ (5 ก.พ.) โดยปรับลดจำนวนพนักงานลงราว 10% หรือประมาณ 540 คน ขณะที่ในช่วงต้นเดือนนี้ บริษัทซอฟต์แวร์อ๊อกตา อิงค์ (Okta Inc.) ระบุว่า ทางบริษัทจะเลิกจ้างพนักงาน 7% เพื่อลดต้นทุน ซึ่งจะส่งผลกระทบถึงพนักงานราว 400 คน นอกจากนี้ บริษัทที่เลิกจ้างพนักงานยังรวมถึง อะเมซอนดอตคอม อิงค์ (Amazon.com Inc.) เซลส์ฟอร์ซ อิงค์ (Salesforce Inc.) และเมตา แพลตฟอร์มส์ (Meta Platforms Inc.)

นายโรเจอร์ ลี ผู้ก่อตั้งเลย์ออฟส์.เอฟวายไอกล่าวว่า “ปีนี้บรรดาบริษัทเทคโนโลยีกำลังพยายามแก้ไขการจ้างงานที่มากเกินไปในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยสูงและภาวะตกต่ำของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีกินเวลานานกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้านี้”

นายลีระบุว่า มีการเลิกจ้าง 2 ระลอกใหญ่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาคือ ช่วงเริ่มต้นของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในไตรมาสแรกของปี 2563 และช่วงที่อัตราดอกเบี้ยพุ่งสูงขึ้น ซึ่งยังคงดำเนินมาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ไตรมาส 2/2565

นายลีตั้งข้อสังเกตว่า แม้ปัจจัยทางเศรษฐกิจจะเป็นเหตุผลหลักในการเลิกจ้างพนักงานด้านเทคโนโลยี แต่หลายบริษัทต่างชี้ว่า การแข่งขันด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) เป็นอีกหนึ่งปัจจัย เนื่องจากพวกเขากำลังหันมาทุ่มทรัพยากรให้กับความสามารถด้าน AI

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.พ. 67)

Tags: , ,
Back to Top