ซีอีโอ “ออกซิเดนทัล ปิโตรเลียม” ฟันธง ตลาดน้ำมันขาดแคลนอุปทานภายในสิ้นปี 68

วิกกี้ ฮอลลับ ซีอีโอบริษัท ออกซิเดนทัล ปิโตรเลียม เปิดเผยในวันจันทร์ (5 ก.พ.) ว่า ตลาดน้ำมันจะเผชิญกับการขาดแคลนอุปทานภายในสิ้นปี 2568 เนื่องจากทั่วโลกไม่สามารถผลิตน้ำมันได้เร็วพอที่จะทดแทนปริมาณสำรองน้ำมันดิบที่มีอยู่ในปัจจุบัน

ฮอลลับกล่าวเสริมว่า ประมาณ 97% ของน้ำมันที่ผลิตในปัจจุบันถูกค้นพบในศตวรรษที่ 20 และทั่วโลกสามารถผลิตน้ำมันทดแทนได้ไม่ถึง 50% ในทศวรรษที่ผ่านมา

“ตอนนี้เราอยู่ในสถานการณ์ที่อุปทานจะขาดแคลนอย่างมากในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า” เธอให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีระหว่างการประชุมสมีด อินเวสเตอร์ โอเอซิส (Smead Investor Oasis Conference) ที่เมืองฟีนิกซ์ สหรัฐอเมริกา

ฮอลลับกล่าวว่า ตอนนี้มีอุปทานล้นตลาด ซึ่งทำให้ราคาน้ำมันปรับตัวลดลงแม้จะมีความขัดแย้งในตะวันออกกลางก็ตาม ขณะที่สหรัฐ บราซิล แคนาดา และกายอานา ต่างผลิตน้ำมันในปริมาณมากเป็นประวัติการณ์ ทั้งที่อุปสงค์กำลังชะลอตัวท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจจีนซบเซา อย่างไรก็ตาม แนวโน้มอุปสงค์และอุปทานจะพลิกกลับภายในสิ้นปี 2568

“ตลาดกำลังเผชิญกับความไม่สมดุล โดยเป็นปัญหาอุปสงค์ในระยะสั้น แต่หลังจากนี้จะเป็นปัญหาอุปทานในระยะยาว” เธอกล่าว

ทั้งนี้ องค์การกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันเพื่อการส่งออก หรือกลุ่มโอเปก (OPEC) คาดการณ์ว่า อุปสงค์น้ำมันทั่วโลกจะเติบโตอย่างแข็งแกร่งที่ 1.8 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2568 โดยได้รับแรงหนุนจากเศรษฐกิจจีนที่แข็งแกร่ง ซึ่งอุปสงค์ดังกล่าวสูงกว่าผลผลิตน้ำมันจากประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่อยู่นอกโอเปก (non-OPEC) ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.3 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2568

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.พ. 67)

Tags: ,
Back to Top