จีนออกมาตรการคุมการซื้อขายนักลงทุนในประเทศ-ต่างประเทศ หวังสกัดตลาดผันผวน

รัฐบาลจีนกำลังใช้มาตรการควบคุมการซื้อขายหุ้นกับนักลงทุนสถาบันภายในประเทศ รวมทั้งบริษัทในเครือที่อยู่ในต่างประเทศ ในขณะที่ทางการจีนยังคงเดินหน้าสกัดการร่วงลงของตลาดหุ้น

แหล่งข่าวเปิดเผยกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า ในสัปดาห์นี้เจ้าหน้าที่จีนได้ออกมาตรการควบคุมบริษัทโบรกเกอร์บางแห่งที่ทำธุรกรรมสวอปข้ามพรมแดนกับลูกค้า รวมทั้งจำกัดช่องทางที่นักลงทุนในจีนจะใช้ในการขายชอร์ตหุ้นในตลาดหุ้นฮ่องกง ขณะเดียวกันบริษัทโบรกเกอร์บางแห่งของจีนที่ใช้ช่องทางในการซื้อหุ้นในตลาดหุ้นจีนให้กับบริษัทในเครือที่อยู่ในต่างประเทศนั้น ได้ถูกสั่งให้ปรับลดโพสิชันการลงทุน

นอกจากนี้ มีรายงานว่า เฮดฟันด์ขนาดใหญ่ได้ถูกสั่งห้ามรับคำสั่งขายโดยสิ้นเชิงนับตั้งแต่วันจันทร์ (5 ก.พ.) เป็นต้นไป ขณะที่เฮดฟันด์รายอื่น ๆ ได้ถูกสั่งห้ามทำการลดโพสิชันหุ้นในการทำธุรกรรม Market-Neutral โดยเชื่อว่าธุรกรรมเหล่านี้ซึ่งมีชื่อว่า กลยุทธ์การเข้าถึงตลาดโดยตรง (Direct Market Access strategy) เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดแรงเทขายในหุ้นที่มีมาร์เก็ตแคปต่ำในช่วงที่ผ่านมา

ทั้งนี้ Market-Neutral คือการทำธุรกรรมที่ใช้เงินลงทุนจำนวนเท่ากันในการลงทุนฝั่งซื้อ (Long Equity) และฝั่งขาย (Short Equity)

ทางการจีนกำลังพยายามสร้างเสถียรภาพในตลาดหุ้น หลังจากตลาดดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปีท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวนอย่างหนักเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (2 ก.พ.) โดยมาตรการล่าสุดนี้ถือเป็นอีกหนึ่งในย่างก้าวสำคัญที่ทางการจีนต้องการจะสกัดการร่วงลงของตลาดหุ้น หลังจากมูลค่าตลาดหุ้นจีนหายไปถึง 7 ล้านล้านดอลลาร์ และบั่นทอนความเชื่อมั่นของนักลงทุน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.พ. 67)

Tags: , , ,
Back to Top