รัสเซียเรียกทูตอิสราเอลชี้แจงปมแสดงความเห็นที่ไม่สามารถยอมรับได้

ทางการรัสเซียเรียกเอกอัครราชทูตอิสราเอลคนใหม่ประจำรัสเซียเข้าพบ เพื่ออธิบายสิ่งที่รัสเซียมองว่าเป็น “แถลงการณ์ที่ไม่สามารถยอมรับได้” ซึ่งตอกย้ำความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดระหว่างสองประเทศ อันเนื่องมาจากสงครามที่กำลังดำเนินอยู่ในยูเครนและฉนวนกาซา

สำนักข่าวทาสส์รายงานโดยอ้างแถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียว่า นางซิโมนา ฮาลเพอริน เอกอัครราชทูตอิสราเอล ซึ่งเพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนม.ค. ได้ถูกเรียกตัวเข้าพบ หลังเธอแสดงความคิดเห็นที่บิดเบือนแนวทางการดำเนินนโยบายต่างประเทศและความเป็นจริงทางประวัติศาสตร์ของรัสเซีย

ในบทสัมภาษณ์ของหนังสือพิมพ์คอมเมอร์ซานต์ที่เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ (5 ม.ค.) นั้น นางฮาลเพอรินพูดคุยเกี่ยวกับหัวข้อต่าง ๆ มากมาย ตั้งแต่การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ไปจนถึงทัศนคติของรัสเซียต่อกลุ่มฮามาส

นางฮาลเพอรินกล่าวแสดงความเสียใจที่วันรำลึกถึงเหตุการณ์การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวสากลไม่ปรากฏอยู่ในปฏิทินของทางการรัสเซีย

นอกจากนี้ นางฮาลเพอรินยังกล่าวย้ำว่า อิสราเอลนั้นสนับสนุนอธิปไตยของยูเครน และทางการรัสเซียออกแถลงการณ์ล่าช้าในการประณามกลุ่มฮามาสที่ทำการโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. อีกทั้ง เธอยังตั้งคำถามว่าทำไมกลุ่มฮามาสไม่รวมอยู่ในรายชื่อองค์กรก่อการร้ายอย่างเป็นทางการของรัสเซีย

อย่างไรก็ดี กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียระบุว่า เอกอัครราชทูตอิสราเอลนั้นแสดงความเห็นที่ไม่เคารพต่อความพยายามของรัสเซียในการช่วยแก้ไขสถานการณ์ที่พลเรือนถูกกลุ่มฮามาสจับไว้เป็นตัวประกันในฉนวนกาซา

ทั้งนี้ นับตั้งแต่เกิดสงครามระหว่างอิสราเอลและฮามาส กองทัพอิสราเอลได้ดำเนินการโจมตีหลายครั้งในซีเรียซึ่งมีกองทัพรัสเซียประจำการอยู่ โดยมุ่งเป้าไปที่กลุ่มติดอาวุธที่มีอิหร่านหนุนหลัง ซึ่งการกระทำดังกล่าวบั่นทอนความสัมพันธ์ระหว่างนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีของอิสราเอล และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย และยิ่งย่ำแย่ลงไปอีกเมื่อรัสเซียเป็นเจ้าภาพต้อนรับคณะผู้แทนกลุ่มฮามาสในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.พ. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top