ญี่ปุ่นเผยค่าจ้างที่แท้จริงลดลง 2 ปีติดในปี 66 ท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อสูง

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (6 ก.พ.) ระบุว่า ค่าจ้างที่แท้จริงของญี่ปุ่นปรับลดลง 2.5% ในปี 2566 ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นปีที่ 2 เนื่องจากเงินเดือนเพิ่มขึ้นไม่ทันเงินเฟ้อ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ค่าจ้างที่แท้จริงปรับตัวลดลงในปีที่ผ่านมา แม้ว่านายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ แห่งญี่ปุ่นจะออกมาเรียกร้องอย่างต่อเนื่องให้บริษัทต่าง ๆ ปรับขึ้นค่าจ้างเพื่อให้สามารถเอาชนะเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นได้ โดยค่าจ้างที่แท้จริงของปีที่แล้วปรับตัวลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่การปรับลดลง 2.8% ในปี 2557 โดยเวลานั้นญี่ปุ่นได้ปรับขึ้นภาษีการบริโภคจาก 5% เป็น 8%

เฉพาะในเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว ค่าจ้างที่แท้จริงปรับลดลง 1.9% จากปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นการปรับลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 21

ขณะเดียวกัน กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการญี่ปุ่นระบุในรายงานเบื้องต้นว่า ค่าจ้างที่เป็นตัวเงิน หรือรายได้เงินสดโดยเฉลี่ยต่อพนักงานหนึ่งคนซึ่งรวมถึงค่าจ้างพื้นฐานและค่าจ้างทำงานล่วงเวลา ปรับตัวขึ้น 1.2% สู่ระดับ 329,859 เยน (2,200 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อเดือน ซึ่งเป็นการปรับขึ้นติดต่อกันเป็นปีที่ 3

รายงานระบุว่า รายได้ที่แท้จริงปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าบริษัทรายใหญ่ของญี่ปุ่นปรับขึ้นค่าจ้างเฉลี่ย 3.99% ในปีที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการปรับขึ้นครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 31 ปี ซึ่งบ่งชี้ว่าผู้ประกอบการขนาดเล็กที่จ้างพนักงานเกือบ 70% ของญี่ปุ่น ไม่ได้ดำเนินการปรับขึ้นเงินเดือนดังเช่นบริษัทรายใหญ่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.พ. 67)

Tags: , ,
Back to Top