ฟิลิปปินส์ช่วยผู้รอดชีวิตจากดินถล่มได้ 45 ราย ขณะที่การค้นหายังดำเนินต่อไป

นางโรซา มา. คริสตินา โรเซต-มานูเอล โฆษกกองบัญชาการกองทัพภาคตะวันออกของฟิลิปปินส์เปิดเผยในวันนี้ (7 ก.พ.) ว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ช่วยเหลือผู้รอดชีวิตไว้ได้ 45 ราย จากเหตุการณ์ดินถล่มซึ่งฝังคนงานราว 86 คนในนิคมเหมืองในจังหวัดดาเวาเดโอโรทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ ขณะที่ยังไม่ทราบชะตากรรมของคนงานอีก 41 คนที่เหลือ

นางมานูเอลกล่าวว่า ผู้รอดชีวิต 3 คนจาก 45 คนนั้นมีอาการสาหัสและจำเป็นต้องอพยพทางอากาศอย่างเร่งด่วน โดยปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือคนงานที่เหลือยังคงดำเนินต่อไปตามประกาศของบริษัทเอเป็กซ์ ไมน์ส (Apex Mines)

นางมานูเอลระบุว่า ประชาชนราว 600 คนในบริเวณใกล้กับไซต์งานดังกล่าวได้รับการอพยพอย่างปลอดภัยแล้ว และเชื่อว่าบุคคลที่ยังสูญหายคือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากดินถล่ม

นายเอ็ด มาคาพิลี จากสำนักงานป้องกันภัยพิบัติประจำจังหวัดให้สัมภาษณ์ทางวิทยุว่า ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ถูกฝังเริ่มต้นขึ้นอีกครั้งในช่วงเช้าวันนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดินถล่มเกิดขึ้นในวันอังคาร (6 ก.พ.) เมื่อเวลาประมาณ 19.50 น. ตามเวลาท้องถิ่นใกล้กับไซต์งานเหมืองในมาโก ซึ่งเป็นนิคมเหมืองชายฝั่งในจังหวัดดาเวาเดโอโร

ทั้งนี้ ดาเวาเดโอโรเป็นหนึ่งในจังหวัดในภูมิภาคดาเวาที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมและดินถล่มจากฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 28 ม.ค. โดยรัฐบาลระบุว่า มีผู้เสียชีวิตจากภัยพิบัติดังกล่าวมากกว่า 20 รายและมีประชาชนอีกเกือบ 800,000 รายในภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.พ. 67)

Tags: ,
Back to Top