เทสลาขายรถในเกาหลีได้เพียงคันเดียวในเดือนม.ค. สะท้อนกระแส EV เริ่มแผ่ว

เทสลาจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ในเกาหลีใต้ได้เพียงคันเดียวในเดือนม.ค. เนื่องจากปัญหาด้านความปลอดภัย ราคา และการขาดแคลนโครงสร้างพื้นฐานในการชาร์จพลังงาน ซึ่งล้วนเป็นปัจจัยฉุดดีมานด์ทั้งสิ้น

ข้อมูลจากคาร์อิสยู (Carisyou) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยของเกาหลีใต้ และกระทรวงการค้าเกาหลีเผยให้เห็นว่า การที่เทสลาขายรถรุ่น Model Y SUV ได้เพียงคันเดียวในเดือนที่ผ่านมานั้น นับเป็นเดือนที่แย่ที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ค. 2565 ซึ่งขณะนั้นขายไม่ได้เลยสักคัน

และเมื่อรวมรถทุกแบรนด์แล้ว ยอดจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ในเกาหลีใต้ร่วงลงถึง 80% ในเดือนม.ค. จากเดือนธ.ค. สะท้อนให้เห็นว่ารถยนต์ไฟฟ้าเป็นที่สนใจลดลงมาก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บรรดาผู้ผลิตรถยนต์ต่างเผชิญกับอุปสรรคเมื่อรถยนต์ไฟฟ้าได้รับความนิยมลดลงในเกาหลีใต้ เพราะอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นและอัตราเงินเฟ้อทำให้ชาวเกาหลีควบคุมการใช้จ่ายมากขึ้น ขณะเดียวกันความกังวลเกี่ยวกับปัญหาไฟไหม้แบตเตอรี่และการขาดแคลนที่ชาร์จพลังงานแบบ Fast Charge ก็ฉุดให้ดีมานด์ลดลงเช่นเดียวกัน

นายลี ฮังกู ประธานของสถาบันบูรณาการเทคโนโลยียานยนต์ชอนบุก (Jeonbuk Institute of Automotive Convergence Technology) ระบุว่า ผู้ที่มีความสนใจในช่วงแรกจำนวนมากได้ซื้อรถยนต์ไฟฟ้าเรียบร้อยแล้ว ขณะที่ผู้บริโภคในตลาดแมสยังคงไม่ต้องการซื้อ นอกจากนี้ ความนิยมของเทสลายังได้รับผลกระทบจากการมีส่วนเชื่อมโยงกับจีนเช่นเดียวกัน

นายลี กล่าวว่า “ชาวเกาหลีส่วนใหญ่ที่ต้องการรถยนต์ของเทสลาต่างซื้อไว้เรียบร้อยแล้ว … มีผู้คนบางส่วนที่ไม่ถูกใจรถยนต์ของเทสลาหลังพบว่า รถยนต์บางคันผลิตในจีน” ซึ่งผู้บริโภคมีความกังวลเกี่ยวกับคุณภาพการผลิต

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.พ. 67)

Tags: , ,
Back to Top