“เฮลีย์” พ่ายศึกเลือกตั้งขั้นต้นชิงตัวแทนพรรครีพับลิกันในรัฐเนวาดา ส่วนไบเดนชนะตามคาด

เมื่อวันอังคาร (6 ก.พ.) ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐชนะการเลือกตั้งขั้นต้นในรัฐเนวาดาเพื่อชิงตำแหน่งตัวแทนพรรคเดโมแครตไปลงสนามเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 5 พ.ย. ขณะที่ นางนิกกี เฮลีย์ แพ้การเลือกตั้งขั้นต้นของพรรครีพับลิกันในรัฐเนวาดา

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ปธน.ไบเดนคว้าชัยชนะเพียงไม่กี่วันหลังจากรณรงค์หาเสียงในรัฐเนวาดา ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นรัฐที่มีสนับสนุนพรรคการเมืองใดเป็นพิเศษ ขณะที่ ไม่มีผู้ท้าชิงตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกันคนใดได้รับคะแนนเสียงจากผู้แทนเลือกตั้งในการเลือกตั้งขั้นต้นครั้งนี้ และนางเฮลีย์เองก็ไม่ได้รณรงค์หาเสียงในรัฐเนวาดาแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม การที่นางเฮลีย์มีคะแนนมาเป็นอันดับสองรองจาก “ไม่ประสงค์ลงคะแนน” ได้ตอกย้ำถึงความท้าทายที่นางเฮลีย์กำลังเผชิญในการชิงชัยเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันกับอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

“แม้แต่โดนัลด์ ทรัมป์เองก็รู้ดีว่าเมื่อคุณเล่นเพนนีสล็อต เจ้ามือก็มักจะชนะ” นางโอลิเวีย เปเรซ-คิวบาส โฆษกของนางเฮลีย์ระบุ เมื่อถูกถามถึงผลการลงคะแนนเสียงในรัฐเนวาดา “เราไม่สนใจที่จะเล่นเกมที่ไม่ยุติธรรมเพื่อผลประโยชน์ของทรัมป์ เราจะเดินหน้าอย่างเต็มที่ในรัฐเซาท์แคโรไลนาและรัฐอื่น ๆ”

รายงานระบุว่า การเลือกตั้งขั้นต้นของพรรครีพับลิกันระหว่างนางเฮลีย์กับนายทรัมป์จะมีขึ้นครั้งถัดไปในวันที่ 24 ก.พ. ในรัฐเซาท์แคโรไลนา ซึ่งครั้งหนึ่งนางเฮลีย์เคยดำรงตำแหน่งอดีตผู้ว่าการในรัฐนี้ ในขณะที่ผลสำรวจบ่งชี้ว่านายทรัมป์มีคะแนนนำทิ้งห่างนางเฮเลีย์อยู่มาก

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ (7 ก.พ.) หลังนับคะแนนไปได้ 64% ปธน.ไบเดนได้รับคะแนนเสียงถึง 90% เทียบกับผู้ไม่ประสงค์ลงคะแนน 5.7% และนางมาเรียนน์ วิลเลียมสัน ผู้เขียนหนังสือขายดีแนวพัฒนาตนเองได้ไป 2.5% ส่วนสำหรับพรรครีพับลิกัน หลังนับคะแนนได้ 53.5% นางเฮลีย์ได้รับคะแนนเสียงเพียง 32.4% เมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่ประสงค์ลงคะแนนถึง 61.2%

ทั้งนี้ ชัยชนะของปธน.ไบเดนมีขึ้นเพียง 3 วันหลังชนะการเลือกตั้งขั้นต้นของพรรคเดโมแครตที่รัฐเซาท์แคโรไลนาอย่างขาดลอย ซึ่งถือเป็นการแข่งขันครั้งแรกอย่างเป็นทางการในการชิงตำแหน่งแคนดิเดตพรรคเดโมแครต โดยปธน.ไบเดนได้รับคะแนนเสียงถึง 96% ส่วนนายดีน ฟิลลิปส์ สส.พรรคเดโมแครตในรัฐมินนิโซตา ผู้ท้าชิงตัวเก็งของปธน.ไบเดน กลับไม่ปรากฏในบัตรลงคะแนนของรัฐเนวาดา หลังจากคว้าคะแนนมาเป็นอันดับ 3 ในการเลือกตั้งขั้นต้นที่รัฐเซาท์แคโรไลนา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.พ. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top