สหรัฐสังหารผู้บัญชาการกลุ่มกาตาอิบ ฮิซบอลเลาะห์ในอิรัก ตอบโต้กรณีฆ่าทหารมะกัน

สหรัฐได้ทำโจมตีทางอากาศในอิรักเมื่อเย็นวานนี้ (7 ก.พ.) ซึ่งสังหารผู้บัญชาการกองกำลังติดอาวุธที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ขณะที่ฝ่ายบริหารของนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐมุ่งเป้าโจมตีไปที่บรรดาผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการสังหารทหารสหรัฐ 3 นายเมื่อเดือนที่แล้ว

กองบัญชาการกลางสหรัฐ (CENTCOM) ระบุในแถลงการณ์ว่า ผู้บัญชาการของกลุ่มกาตาอิบ ฮิซบอลเลาะห์ (Kata’ib Hezbollah) ซึ่งไม่ได้เปิดเผยชื่อนั้น เป็นหนึ่งในผู้ที่ต้องรับผิดชอบกับการสังหารทหารสหรัฐ เนื่องจากเป็นผู้วางแผนโดยตรง และยังมีส่วนร่วมในการโจมตีกองทัพสหรัฐในภูมิภาค

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า แถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า ไม่มีพลเรือนได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศของสหรัฐ

ต่อข้อถามที่ว่าการโจมตีดังกล่าวได้คร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่าตัวผู้บัญชาการของกลุ่มกาตาอิบ ฮิซบอลเลาะห์ที่ทาง CENTCOM ได้ระบุไว้หรือไม่นั้น เจ้าหน้าที่สหรัฐซึ่งไม่เปิดเผยชื่อตอบว่า อาจมีคนอื่น ๆ ในรถที่ถูกโจมตี แต่ผู้บัญชาการของกลุ่มกาตาอิบ ฮิซบอลเลาะห์คือเป้าหมายเดียว

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีการโจมตีทางอากาศครั้งใหญ่ต่อกลุ่มที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านในอิรักและซีเรีย ซึ่งเป็นการโต้ตอบของสหรัฐจากเหตุการณ์ก่อนหน้านี้ที่กลุ่มกาตาอิบ ฮิซบอลเลาะห์ได้ใช้โดรนโจมตีทาวเวอร์ 22 (Tower 22) ซึ่งเป็นฐานทัพสหรัฐในจอร์แดน ส่งผลให้มีทหารสหรัฐเสียชีวิต 3 รายและได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนมาก ซึ่งการโจมตีของสหรัฐเมื่อวานนี้ได้สังหารหนึ่งในผู้บัญชาการของกลุ่มกาตาอิบ ฮิซบอลเลาะห์

เจ้าหน้าที่สหรัฐระบุว่า การโจมตีดังกล่าวเป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นของความพยายามในการลดศักยภาพของกลุ่มกาตาอิบ ฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งบ่งชี้ถึงความเสี่ยงอย่างต่อเนื่องที่จะทำให้เกิดความตึงเครียดในตะวันออกกลาง แม้สหรัฐยืนกรานว่า พยายามป้องกันไม่ให้เกิดสถานการณ์ดังกล่าวก็ตาม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.พ. 67)

Tags: , ,
Back to Top