รองผู้ว่า BOJ ส่งสัญญาณเดินหน้าผ่อนคลายการเงิน แม้ยุตินโยบายดอกเบี้ยติดลบ

นายชินอิจิ อุจิดะ รองผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ส่งสัญญาณว่า BOJ มีแนวโน้มที่จะคงนโยบายผ่อนคลายทางการเงินต่อไป แม้เป็นช่วงเวลาที่ BOJ ยุติการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบหลังจากบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้ออย่างมีเสถียรภาพแล้วก็ตาม

นายอุจิดะกล่าวในการประชุมร่วมกับกลุ่มผู้นำธุรกิจท้องถิ่นที่จังหวัดนาราของญี่ปุ่นในวันนี้ (8 ก.พ.) ว่า โอกาสที่เงินเฟ้อจะแตะระดับเป้าหมายของ BOJ ที่ 2% นั้น เพิ่มขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป แต่ BOJ จำเป็นต้องตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งรวมถึงผลการเจรจาเกี่ยวกับค่าจ้างในช่วงฤดูใบไม้ผลิระหว่างฝ่ายบริหารและสหภาพแรงงาน

ทั้งนี้ นายอุจิดะซึ่งมีบทบาทสำคัญในการร่างนโยบายผ่อนคลายการเงินของ BOJ ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมานั้นได้ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่ BOJ จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแบบเชิงรุก โดยกล่าวว่าญี่ปุ่นจะใช้โอกาสนี้ในการขจัดแนวความคิดแบบเดิม ๆ เกี่ยวกับภาวะเงินฝืดที่ฝังรากลึกในอดีตที่ผ่านมา

“ผมมองว่า ต่อให้ BOJ ตัดสินใจยุติการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ ก็เป็นเรื่องยากที่จะจินตนาการว่า BOJ จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง โดยผมคิดว่า BOJ จะยังคงเดินหน้าใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินต่อไป แม้จะเป็นช่วงเวลาที่ BOJ ยุติการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบแล้วก็ตาม” นายอุจิดะกล่าว

ตลาดการเงินคาดการณ์ว่า BOJ จะยุติการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบอย่างเร็วที่สุดในช่วงฤดูใบไม้ผลิปีนี้ เมื่อมีการประกาศผลการเจรจาด้านค่าจ้างประจำปีหรือ “ชุนโต (Shunto)” ในช่วงฤดูใบไม้ผลิปีนี้ โดยชุนโตเป็นการเจรจาด้านค่าจ้างระหว่างฝ่ายบริหารของภาคธุรกิจและสหภาพแรงงานญี่ปุ่น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.พ. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top