“ไบเดน” โวยลั่นยืนยันความทรงจำยังดีอยู่ หลังถูกกล่าวหาเป็นคนแก่หลง ๆ ลืม ๆ

ภาพ : รอยเตอร์

นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ชี้แจงระหว่างการถ่ายทอดสดการแถลงข่าวทางโทรทัศน์ในช่วงค่ำของวันพฤหัสบดี (8 ก.พ.) โดยโต้แย้งคำกล่าวหาของนายโรเบิร์ต เฮอร์ ที่ปรึกษาพิเศษของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐที่ระบุว่า ไบเดนจงใจเก็บเอกสารลับไว้ที่บ้านพักในรัฐเดลาแวร์ รวมถึงกล่าวหาว่า ไบเดนมีอาการหลง ๆ ลืม ๆ ระหว่างการสอบสวนเรื่องเอกสารดังกล่าว

“ความทรงจำของผมไม่ได้แย่ลง ความทรงจำของผมยังดีอยู่” นายไบเดนกล่าว หลังจากที่นายเฮอร์เผยแพร่รายงานการสืบสวน

“ผมเป็นคนแก่ แต่ผมรู้ดีว่าผมกำลังทำอะไรอยู่ ผมเป็นประธานาธิบดี และผมทำให้ประเทศนี้กลับมายืนหยัดได้อีกครั้ง ผมไม่ต้องการคำแนะนำจากเขา” นายไบเดนกล่าวกับผู้สื่อข่าวในประเด็นที่นายเฮอร์ระบุว่า ไบเดนเป็นชายสูงวัย

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นายไบเดนมีท่าทีโกรธเคืองอย่างเห็นได้ชัด ต่อข้อกล่าวอ้างของนายเฮอร์ที่ระบุว่า นายไบเดนจำไม่ได้ว่านายโบ ไบเดน บุตรชายของเขาเสียชีวิตจากไปในปีใด ซึ่งเมื่อถูกถามเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว นายไบเดนตอบว่า “ผมคิดว่าเรื่องนี้มันใช่ธุระกงการอะไรของพวกเขาเลยสักนิด”

“ผมไม่จำเป็นต้องให้ใครมาคอยบอกผมว่าเขาเสียชีวิตจากไปตอนไหน ไม่ว่าใครทั้งนั้น” นายไบเดนกล่าว

นายไบเดนกล่าวอีกว่า “ผมเห็นพาดหัวข่าวต่าง ๆ ตั้งแต่รายงานการสืบสวนที่กล่าวหาว่า ผมจงใจเก็บเอกสารลับ คำกล่าวอ้างพวกนี้ไม่ใช่เพียงแค่ชี้นำให้เข้าใจผิดเท่านั้น แต่ทั้งหมดนี้ไม่เป็นความจริงเลย”

รายงานดังกล่าวระบุว่านายไบเดนจงใจเก็บเอกสารลับไว้ แต่นายไบเดนตั้งข้อสังเกตว่า ในรายงานฉบับนี้ยังระบุอีกว่า “แท้จริงแล้วยังขาดหลักฐานที่ชี้ชัดว่า นายไบเดนจงใจเก็บเอกสารลับเกี่ยวกับอัฟกานิสถานเอาไว้”

แม้ว่านายเฮอร์จะยอมรับว่าขาดหลักฐานที่ชี้ชัดว่านายไบเดนเก็บเอกสารลับโดยเจตนา แต่รายงานของเขาเน้นย้ำว่า การที่นายไบเดนมี “ความทรงจำที่ไม่ดี” เป็นปัจจัยที่ทำให้มีการตัดสินใจไม่ดำเนินคดีอาญาต่อนายไบเดน

“เราได้พิจารณาแล้วว่า หากมีการไต่สวนในชั้นศาล นายไบเดนน่าจะนำเสนอตนเองต่อหน้าคณะลูกคนในฐานะชายสูงวัยที่มีเมตตา จิตใจดี และความทรงจำไม่ค่อยดี เช่นเดียวกับตอนที่เราสอบปากคำเขา” นายเฮอร์ระบุในรายงาน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ก.พ. 67)

Tags: , ,
Back to Top