ผู้ว่า BOJ ยืนยันใช้นโยบายการเงินผ่อนคลายต่อไป แม้เลิกใช้ดอกเบี้ยติดลบ

นายคาซูโอะ อุเอดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยว่า BOJ จะยังคงใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายต่อไปอีกระยะหนึ่ง แม้ว่า BOJ ยุติการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบก็ตาม

“แม้ว่าเราตัดสินใจยุตินโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบในวันข้างหน้า แต่คาดว่า BOJ ก็จะยังคงดำเนินนโยบายผ่อนคลายการเงินต่อไป” นายอุเอดะแถลงต่อรัฐสภาญี่ปุ่นในวันนี้ (9 ก.พ.)

ถ้อยแถลงของนายอุเอดะสอดคล้องกับที่นายชินอิจิ อุจิดะ รองผู้ว่าการ BOJ กล่าวว่า BOJ มีแนวโน้มที่จะคงนโยบายผ่อนคลายทางการเงินต่อไป แม้เป็นช่วงเวลาที่ BOJ ยุติการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบหลังจากบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้ออย่างมีเสถียรภาพแล้วก็ตาม

“ผมมองว่า ต่อให้ BOJ ตัดสินใจยุติการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ ก็เป็นเรื่องยากที่จะจินตนาการว่า BOJ จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง โดยผมคิดว่า BOJ จะยังคงเดินหน้าใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินต่อไป แม้จะเป็นช่วงเวลาที่ BOJ ยุติการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบแล้วก็ตาม” นายอุจิดะกล่าวในการประชุมร่วมกับกลุ่มผู้นำธุรกิจท้องถิ่นที่จังหวัดนาราของญี่ปุ่นเมื่อวานนี้ (8 ก.พ.)

เจ้าหน้าที่หลายคนของ BOJ มองว่า ช่วงเวลาที่ BOJ จะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2550 นั้น กำลังใกล้เข้ามา ขณะที่นายอุเอดะกล่าวว่า เขายังคงมีมุมมองว่าเมื่อเงินเฟ้อของญี่ปุ่นเริ่มส่งสัญญาณว่าจะอยู่ที่ระดับเป้าหมายของ BOJ เมื่อนั้น BOJ ก็จะเริ่มพิจารณาว่าควรจะยุตินโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจหรือไม่ ซึ่งรวมถึงการยุตินโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ที่ติดตามความเคลื่อนไหวของ BOJ คาดการณ์ว่า BOJ จะยุติการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบในเดือนมี.ค. หรือ เม.ย.ปีนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ก.พ. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top