สหรัฐคว่ำบาตรบริษัทและเรือบรรทุกน้ำมัน ฐานละเมิดมาตรการเพดานราคาน้ำมันรัสเซีย

กระทรวงการคลังของสหรัฐระบุเมื่อวานนี้ (8 ก.พ.) ว่า ได้คว่ำบาตรบริษัท 3 แห่งที่อยู่ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) และเรือบรรทุกน้ำมัน 1 ลำที่จดทะเบียนในไลบีเรีย ฐานละเมิดมาตรการเพดานราคาน้ำมันของรัสเซีย ซึ่งเป็นมาตรการที่กำหนดโดยกลุ่มพันธมิตรชาติตะวันตก

นอกจากนี้ ทางกระทรวงฯ ยังได้ดำเนินการห้ามการนำเข้าเพชรบางประเภทที่ขุดได้ในรัสเซีย โดยเป็นอีกขั้นตอนหนึ่งที่ออกแบบมาเพื่อลดทอนรายได้ของรัสเซีย หลังจากที่รัสเซียบุกยูเครนในปี 2565

บริษัท 3 แห่งใน UAE ที่ถูกคว่ำบาตร ได้แก่ ซีนิต ซัพพลายแอนด์เทรดดิง (Zeenit Supply and Trading DMCC), ทาลาสซา ชิปปิง (Talassa Shipping DMCC) และออยล์ แทงเกอร์ส เอสซีเอฟ เอ็มจีเอ็มที เอฟแซดซีโอ (Oil Tankers SCF Mgmt FZCO) รวมถึงเรือบรรทุกน้ำมันเอ็นเอส ลีดเดอร์ (NS Leader) ที่จดทะเบียนในไลบีเรีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การคว่ำบาตรดังกล่าวจะอายัดทรัพย์สินใด ๆ ที่บริษัทและเรือลำดังกล่าวมีในสหรัฐ และจะห้ามชาวอเมริกันไม่ให้ติดต่อค้าขายด้วย

นายไบรอัน เนลสัน ปลัดกระทรวงการคลังด้านการก่อการร้ายและข่าวกรองทางการเงิน กล่าวว่า “การดำเนินการกับเรือที่ฝ่าฝืนมาตรการเพดานราคาน้ำมันของรัสเซียในวันนี้ควรจะถือเป็นสัญญาณเตือนอย่างต่อเนื่องว่า เรามุ่งมั่นที่จะบังคับใช้มาตรการนี้ และจะดำเนินการกับการละเมิดใด ๆ”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ก.พ. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top