ผู้ซื้อแห่ซื้อน้ำมันถั่วเหลือง-น้ำมันดอกทานตะวัน หลังราคาน้ำมันปาล์มพุ่ง

การฟื้นตัวของราคาน้ำมันปาล์มอาจช้าลง เนื่องจากอุปทานจากน้ำมันพืชประเภทน้ำมันใส (Soft Oil) เช่น น้ำมันถั่วเหลือง และน้ำมันดอกทานตะวัน พุ่งสูงขึ้น และมีราคาถูกกว่าน้ำมันปาล์มเป็นครั้งแรกในรอบกว่าหนึ่งปี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในปี 2567 สัญญาซื้อขายน้ำมันปาล์มล่วงหน้าที่ตลาดมาเลเซีย เพิ่มขึ้นเกือบ 5% หลังจากลดลง 11% ในปีที่แล้ว

โดยปกติแล้ว น้ำมันถั่วเหลืองมักซื้อขายในราคาที่สูงกว่าน้ำมันปาล์ม อย่างไรก็ตาม ผลผลิตถั่วเหลืองในอเมริกาใต้ที่มากเป็นประวัติการณ์ ส่งผลให้ราคาถูกลง และผู้ซื้อก็หันมาซื้อน้ำมันถั่วเหลืองเพิ่มขึ้น

นายวิพิน คุปตะ ซีอีโอของเกลนเทค กรุ๊ป (Glentech Group) บริษัทซื้อขายน้ำมันปาล์มดิบในดูไบ กล่าวว่า “การผลิตน้ำมันใสเพิ่มขึ้น แต่การผลิตน้ำมันปาล์มลดลง จึงเกิดแนวโน้มราคาที่ต่างกัน

ผู้ค้ากล่าวว่า ในอินเดีย ราคาน้ำมันปาล์มดิบส่งมอบเดือนมี.ค. อยู่ที่ประมาณ 930 ดอลลาร์ต่อตัน โดยรวมต้นทุน ค่าประกันภัย และค่าขนส่งแล้ว ในขณะที่ราคาน้ำมันถั่วเหลืองอยู่ที่ประมาณ 915 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน และราคาน้ำมันดอกทานตะวันอยู่ที่ประมาณ 910 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน

ทั้งนี้ ในเดือนพ.ย. 2566 น้ำมันปาล์มมีราคาถูกกว่าน้ำมันถั่วเหลือง เกือบ 200 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ราคาน้ำมันปาล์มปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากสภาพอากาศแห้งแล้งที่เกิดจากปรากฏการณ์เอลนีโญ ส่งผลให้ผลผลิตลดลงในอินโดนีเซีย และมาเลเซีย ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันปาล์มรายใหญ่

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ก.พ. 67)

Tags: , , ,
Back to Top