ผู้พิพากษาสหรัฐสั่งให้ “อีลอน มัสก์” ให้ปากคำในการสอบสวนของก.ล.ต. กรณีซื้อทวิตเตอร์

ภาพ: รอยเตอร์

ผู้พิพากษามาจิสเตรทสหรัฐ ลอเรล บีเลอร์ ได้สั่งให้นายอีลอน มัสก์ มาให้ปากคำอีกครั้ง โดยเป็นส่วนหนึ่งในการสอบสวนของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) เกี่ยวกับข้อตกลงการเข้าซื้อกิจการทวิตเตอร์มูลค่า 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยให้เวลาหนึ่งสัปดาห์กับ SEC และนายมัสก์ในการตกลงเรื่องวันเวลาและสถานที่สำหรับการสัมภาษณ์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวานนี้ (11 ก.พ.) ว่า คำสั่งอย่างเป็นทางการในคืนวันเสาร์ (10 ก.พ.) ของผู้พิพากษาบีเลอร์เป็นการยืนยันสิ่งที่เธอเคยวินิจฉัยเบื้องต้นไว้ตั้งแต่เดือนธ.ค. ซึ่งถือว่าเข้าข้างฝั่ง SEC

SEC ได้ฟ้องนายมัสก์ตั้งแต่เดือนต.ค. 2566 เพื่อบังคับให้นายมัสก์มาให้ปากคำ โดยเป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวนกรณีที่เขาซื้อทวิตเตอร์ในปี 2565 (ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็นเอ็กซ์) โดย SEC กล่าวว่า นายมัสก์ปฏิเสธที่จะเข้าร่วมการสัมภาษณ์ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวน

SEC กำลังตรวจสอบว่า นายมัสก์ปฏิบัติตามกฎหมายหรือไม่ในตอนที่ยื่นเอกสารที่จำเป็นเกี่ยวกับการซื้อหุ้นทวิตเตอร์ และว่าถ้อยแถลงต่าง ๆ ของนายมัสก์ที่เกี่ยวข้องกับข้อตกลงนี้สร้างความเข้าใจผิดให้ตลาดหรือไม่

ด้านนายมัสก์พยายามบ่ายเบี่ยงไม่ให้สัมภาษณ์กับ SEC โดยอ้างว่า SEC สัมภาษณ์เขาไปแล้วสองครั้ง และกล่าวหาว่า SEC กำลังหาเรื่องรังควาน

อย่างไรก็ดี ผู้พิพากษาบีเลอร์ปฏิเสธข้อโต้แย้งดังกล่าวของนายมัสก์ โดยตัดสินว่า SEC มีอำนาจออกหมายเรียกเพื่อขอข้อมูลที่เกี่ยวข้องพร้อมระบุว่า หาก SEC กับนายมัสก์ตกลงกันเองไม่ได้ว่าจะสัมภาษณ์วันไหน เวลาใด เธอจะรับฟังทั้งสองฝ่าย แล้วตัดสินใจเลือกให้เอง

ทั้งนี้ ความบาดหมางระหว่างนายมัสก์กับ SEC เริ่มปะทุขึ้นเมื่อ SEC ฟ้องนายมัสก์หลังจากที่เขาทวีตข้อความว่า “ได้เงินทุนแล้ว” เมื่อปี 2561 ที่เหมือนจะบอกใบ้ว่าเขาอาจนำบริษัทเทสลาออกจากตลาดหุ้น คดีดังกล่าวจบลงโดยนายมัสก์ตกลงว่าทนายความของเทสลาจะตรวจสอบทวีตของเขาที่เกี่ยวกับเทสลา ต่อมา SEC ฟ้องนายมัสก์อีกครั้งในปี 2562 โดยกล่าวหาว่าเขาละเมิดเงื่อนไขดังกล่าว

นายมัสก์ได้ขอให้ศาลฎีกาสหรัฐทบทวนข้อตกลงดังกล่าว โดยระบุว่าเป็นการละเมิดสิทธิตามรัฐธรรมนูญว่าด้วยเสรีภาพในการพูด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ก.พ. 67)

Tags: ,
Back to Top