“เสียวหมี่” วอนรัฐบาลอินเดียให้ความช่วยเหลือ ร้องบ.จีนถูกสอบจนไม่กล้าทำธุรกิจ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า เสียวหมี่ (Xiaomi) แบรนด์สมาร์ทโฟนยอดนิยมของจีน และกวาดยอดขายสมาร์ตโฟนมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่งถึง 18% ในอินเดีย ได้เปิดเผยในหนังสือถึงทางการอินเดียว่า บรรดาซัพพลายเออร์ส่วนประกอบสมาร์ตโฟนต่างมีความกังวลเกี่ยวกับการดำเนินงานในอินเดีย เพราะถูกรัฐบาลตรวจสอบเข้มงวดจนไม่กล้าทำธุรกิจในอินเดีย

นอกจากนี้ เสียวหมี่ยังร้องขอให้อินเดียพิจารณาเสนอสิ่งจูงใจด้านการผลิตและการลดภาษีนำเข้าส่วนประกอบของสมาร์ตโฟนบางชนิดด้วย เพื่อให้ซัพพลายเออร์จีนมีความมั่นใจมากขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เสียวหมี่ประกอบสมาร์ตโฟนในอินเดียด้วยส่วนประกอบที่หาได้ในประเทศเกือบทั้งหมด ขณะที่นำเข้าส่วนประกอบที่เหลือจากจีนและที่อื่น ๆ โดยเอกสารฉบับดังกล่าวเป็นการตอบกลับของเสียวหมี่ต่อคำถามจากกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศของอินเดียที่ถามว่า อินเดียจะสามารถพัฒนาภาคการผลิตส่วนประกอบในประเทศต่อไปได้อย่างไร

นายมูราลิกริชนัน บี ประธานของเสียวหมี่ สาขาอินเดีย ระบุในจดหมายฉบับดังกล่าวว่า อินเดียจำเป็นต้องดำเนินมาตรการ “สร้างความมั่นใจ” เพื่อสนับสนุนให้ซัพพลายเออร์ส่วนประกอบเข้ามาดำเนินการในอินเดีย

ทั้งนี้ อินเดียได้เพิ่มการตรวจสอบธุรกิจต่าง ๆ ของจีนหลังจากที่เกิดการปะทะกันระหว่าง 2 ประเทศที่บริเวณชายแดนเมื่อปี 2563 ซึ่งทำให้ทหารอินเดียเสียชีวิตอย่างน้อย 20 รายและทหารจีนเสียชีวิต 4 ราย และทำแผนการลงทุนของบริษัทใหญ่ ๆ ในจีนหยุดชะงัก ตลอดจนทำให้เกิดการประท้วงหลายต่อหลายครั้งจากทางการจีน

ที่ผ่านมานั้น บริษัทจีนที่ดำเนินงานในอินเดียค่อนข้างสงวนท่าที และไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการตรวจสอบลักษณะนี้มากนัก แต่จดหมายของเสียวหมี่แสดงให้เห็นว่า แท้จริงแล้วบริษัทจีนยังคงทำธุรกิจค่อนข้างลำบาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคสมาร์ตโฟน ซึ่งมีส่วนประกอบที่สำคัญมากมายที่ต้องพึ่งพาซัพพลายเออร์ในจีน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ก.พ. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top