“ทรัมป์” ประกาศลั่น “เทย์เลอร์ สวิฟต์” ไม่มีทางหนุน “ไบเดน” ในศึกเลือกตั้ง 2567

ภาพ : รอยเตอร์

นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ และตัวเก็งที่จะได้รับการเสนอชื่อจากพรรครีพับลิกันให้แข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ได้แสดงความมั่นใจว่า เทย์เลอร์ สวิฟต์ (Taylor Swift) ไม่มีทางประกาศตัวสนับสนุนเพื่อผลักดันให้นายโจ ไบเดน ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ 2567 เป็นสมัยที่ 2 ได้ พร้อมกล่าวว่าเธอไม่ควร “หักหลังชายที่ช่วยให้เธอทำเงินได้อย่างมหาศาล”

“ผมเป็นคนลงนามและทำให้กฎหมายการปรับปรุงลิขสิทธิ์เพลงเกิดขึ้นมา ซึ่งได้ช่วยเหลือเทย์เลอร์ สวิฟต์ และศิลปินคนอื่น ๆ ทั้งหมด … ไบเดนไม่ได้ทำอะไรเพื่อเทย์เลอร์เลย และจะไม่มีวันทำด้วย” นายทรัมป์ กล่าวบน ทรูธ (Truth) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของเขา

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เทย์เลอร์ สวิฟต์ ซูเปอร์สตาร์ระดับแถวหน้าแห่งวงการเพลง เคยให้การสนับสนุนนายไบเดน ตัวแทนจากพรรคเดโมแครต ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปี 2563 ซึ่งท้าชิงกับนายทรัมป์ ตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน ผู้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีในขณะนั้น อย่างไรก็ตาม เทย์เลอร์ สวิฟต์ ยังไม่ได้ออกตัวว่าสนับสนุนผู้ลงสมัครคนใดในขณะนี้

รายงานระบุว่า เมื่อเดือนที่แล้ว คณะทำงานของนายไบเดนได้เรียกร้องให้เร่งดำเนินการลบภาพปลอมเชิงลามกอนาจารของเทย์เลอร์ สวิฟต์ ซึ่งเป็นภาพดีปเฟค (Deepfake) ที่สร้างขึ้นโดยเอไอ และแพร่กระจายบนโซเชียลมีเดีย

ในศึกการแข่งขันเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่ตึงเครียดและสูสีกันนั้น การที่เทย์เลอร์ สวิฟต์ ออกมาประกาศตัวสนับสนุนผู้สมัคร ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม อาจเป็นการชักจูงให้ประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเทคะแนนเสียงให้กับผู้สมัครรายนั้น โดยผลสำรวจตามของเรียลเคลียร์โพลิติกส์ (RealClearPolitics) ชี้ว่า ขณะนี้นายทรัมป์มีคะแนนนำนายไบเดนอยู่ 2% ในการแข่งขันแบบตัวต่อตัว ตามค่าเฉลี่ยทั่วประเทศสหรัฐ

ทั้งนี้ เทย์เลอร์ ทวิฟต์ เป็นผู้ที่มีอิทธิพลทางการเมืองเป็นอย่างมาก เนื่องจากกลุ่มแฟนคลับของเธอ ซึ่งมีชื่อเรียกว่า สวิฟตีส์ (Swifties) มีส่วนสำคัญในการอัดฉีดเม็ดเงินหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับเศรษฐกิจท้องถิ่นทั่วโลก ด้วยการเข้าร่วมชมคอนเสิร์ตของเธอ ซึ่งมีตั๋วเต็มทุกที่ในทุก ๆ เมืองทั่วโลก

ในช่วงที่เทย์เลอร์ สวิฟต์ ให้การสนับสนุนนายไบเดนเมื่อปี 2563 นั้น เธออยู่ในสถานะคนดังระดับแถวหน้าของโลกอยู่แล้ว แต่อย่างไรก็ตาม ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ชื่อเสียงของเธอ บารมีของเธอ และอิทธิพลทางวัฒนธรรมของเธอได้พุ่งขึ้นสู่ระดับที่ความนิยมของเธอนั้นไม่ได้เป็นเพียงแค่นักร้องอีกต่อไป แต่ยังกลายเป็นฮีโร่ของชาติด้วย

นอกจากนี้แล้ว การที่เทย์เลอร์ สวิฟต์ ปรากฏตัวข้างสนามในการแข่งขันฟุตบอลอเมริกัน เนชันแนลฟุตบอลลีก หรือเอ็นเอฟแอล (NFL) เพื่อเชียร์ทวาวิส เคลซี (Travis Kelce) แฟนหนุ่มของเธอซึ่งเป็นผู้เล่นชื่อดังในตำแหน่งไทต์เอนด์ของทีมแคนซัส ซิตี ชีฟส์ (Kansas City Chiefs) ได้ทำให้การถ่ายทอดสดผ่านทางสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซี (NBC) มีเรตติ้งสูงทะลุเพดานอีกด้วย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ก.พ. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top