ซีอีโอโอเพนเอไอเร่งระดมทุน 7 ล้านล้านดอลล์ มุ่งพัฒนาโครงการพัฒนาชิป AI

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นายแซม อัลท์แมน ซีอีโอของบริษัทโอเพนเอไอ (OpenAI) กำลังเร่งหาเงินลงทุนจำนวนหลายล้านล้านดอลลาร์ เพื่อยกเครื่องอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ระดับโลก

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น เมื่อบริษัทยักษ์ใหญ่ด้าน AI จำนวนมากต่างต้องการชิป AI ทว่าชิป AI นั้นยังมีจำนวนไม่เพียงพอต่อความต้องการเหล่านี้ ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการเติบโตของโอเพนเอไอเอง ซึ่งเป็นปัญหาที่ซีอีโอโอเพนเอไอพูดถึงมานานแล้ว โดยมีรายงานว่านายอัลท์แมนกำลังพิจารณาโครงการที่จะเพิ่มกำลังการผลิตชิปทั่วโลก และเขากำลังเจรจากับนักลงทุนหลายราย รวมถึงรัฐบาลสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ทั้งนี้ สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นายอัลท์แมนอาจต้องระดมเงินทุนให้ได้ 5-7 ล้านล้านดอลลาร์สำหรับความพยายามนี้ ขณะที่โอเพนเอไอยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นใด ๆ เกี่ยวกับรายงานดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (7 ก.พ.) นายอัลท์แมนได้โพสต์ผ่านเอ็กซ์ (X) ว่า โอเพนเอไอเชื่อว่าโลกต้องการโครงสร้างพื้นฐาน AI ไม่ว่าจะเป็นกำลังการประกอบชิป พลังงาน ศูนย์ข้อมูล ฯลฯ ในระดับที่มากกว่าที่กำลังวางแผนจะสร้างในปัจจุบัน พร้อมเสริมว่า “การสร้างโครงสร้างพื้นฐาน AI ขนาดใหญ่และซัพพลายเชนที่ยืดหยุ่นนั้นมีความสำคัญต่อการแข่งขันทางเศรษฐกิจ” ซึ่งโอเพนเอไอจะพยายามช่วยเหลือในด้านนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ก.พ. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top