รัสเซียเร่งผลิตโดรนทางทหาร หวังรุกคืบสงครามยูเครน

นายเซอร์เกย์ ชอยกู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมรัสเซีย เปิดเผยว่า รัสเซียได้เร่งเพิ่มกำลังการผลิตโดรนทางทหารตลอดปีที่ผ่านมา แต่ยังมีปัญหาทางเทคนิคที่จำเป็นต้องแก้ไขอยู่

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัสเซียใช้โดรนอย่างหนักหน่วงในการทำสงครามกับยูเครนตลอดระยะเวลาเกือบ 2 ปี แต่ส่วนใหญ่เป็นโดรนราคาถูกที่ผลิตโดยอิหร่าน

ในระหว่างการเยี่ยมชมโรงงานผลิตโดรนในแถบแม่น้ำวอลกาของสาธารณรัฐอุดมูร์ต ซึ่งเป็นหนึ่งในเขตการปกครองของรัสเซีย นายชอยกูกล่าวว่า ความสามารถในการผลิตในปัจจุบันทำให้รัสเซียสามารถตอบสนองความต้องการส่วนใหญ่ได้ แต่ก็ยังมีปัญหาเกี่ยวกับการนำปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาใช้กับโดรน และยังต้องพัฒนาขีดความสามารถในการทำสงครามอิเล็กทรอนิกส์ต่อไป

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา รัสเซียได้ส่งสัญญาณว่านิคมอุตสาหกรรมทางทหารของรัสเซียได้เพิ่มกำลังการผลิตยุทโธปกรณ์อย่างต่อเนื่อง ขณะที่รัสเซียพยายามปลดล็อกสงครามกับยูเครนที่อยู่ในภาวะชะงักงันมานานหลายเดือน

บรรดาผู้บัญชาการกองทัพยูเครนมองว่าโดรนมีความสำคัญอย่างยิ่งในการสร้างความได้เปรียบในสนามรบ ขณะที่นักวิเคราะห์ทางทหารระบุว่า การที่ทั้งสองฝ่ายใช้โดรนอย่างหนักหน่วงจะทำให้ปฏิบัติการรุกคืบทางภาคพื้นดินเป็นไปอย่างยากลำบาก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ก.พ. 67)

Tags: , , ,
Back to Top