“ไบเดน” เผยดัชนี S&P500 พุ่งทะลุ 5,000 จุดบ่งชี้เศรษฐกิจสหรัฐแข็งแกร่ง

ภาพ: รอยเตอร์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ได้แสดงความเห็นต่อการที่ดัชนี S&P500 ตลาดหุ้นนิวยอร์กทะยานขึ้นเหนือระดับ 5,000 จุดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (9 ก.พ.) โดยกล่าวว่าสถิติดังกล่าวนับเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงความแข็งแกร่งของสหรัฐ

ทั้งนี้ ดัชนี S&P500 ปิดที่ระดับ 5,026.61 จุด เพิ่มขึ้น 28.70 จุด หรือ +0.57% เมื่อวันศุกร์ โดยนับเป็นครั้งแรกที่ดัชนี S&P500 ปิดตลาดที่เหนือระดับ 5,000 จุด โดยได้แรงหนุนจากคำสั่งซื้อหุ้นที่มีมูลค่าตลาดสูงและหุ้นชิป ซึ่งรวมถึงหุ้นอินวิเดีย เนื่องจากนักลงทุนมีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) และการเปิดเผยผลประกอบการที่แข็งแกร่ง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นับเป็นเหตุการณ์ที่ไม่เกิดขึ้นบ่อยนักที่ปธน.ไบเดนจะออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับตลาดหุ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่เขาถูกนายโรเบิร์ต เฮอร์ ที่ปรึกษาพิเศษของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐกล่าวหาว่ามีอาการหลง ๆ ลืม ๆ และจำไม่ได้แม้กระทั่งว่าบุตรชายของเขาเสียชีวิตจากไปในปีใด ซึ่งทำให้ปธน.ไบเดนไม่พอใจอย่างมาก

สำหรับตลาดหุ้นสหรัฐนั้น ดัชนีดาวโจนส์, ดัชนี S&P500 ดัชนี Nasdaq ทำสถิติปรับตัวขึ้นติดต่อกัน 5 สัปดาห์ โดยส่วนใหญ่ได้รับแรงหนุนจากผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทจดทะเบียน รวมทั้งความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ย

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือนม.ค.ของสหรัฐอย่างในวันพรุ่งนี้ (13 ก.พ.) และดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ประจำเดือนม.ค. ในวันที่ 29 ก.พ.นี้ โดยดัชนี PCE ถือเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค และครอบคลุมราคาสินค้าและบริการในวงกว้างมากกว่าดัชนี CPI

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ก.พ. 67)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top