EU เสนอมาตรการจำกัดการค้าบริษัทจีน 3 แห่ง เซ่นปมหนุนรัสเซียรบยูเครน

สหภาพยุโรป (EU) เสนอมาตรการจำกัดการค้ารอบใหม่แก่บริษัทหลายสิบแห่ง ซึ่งครอบคลุมถึงบริษัท 3 แห่งที่ตั้งอยู่ในจีน โดยกล่าวหาว่ามีส่วนสนับสนุนความพยายามในการทำสงครามกับยูเครนของรัสเซีย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กที่ได้เห็นร่างข้อเสนอดังกล่าวรายงานว่า หากมาตรการดังกล่าวมีผลบังคับใช้ จะถือเป็นครั้งแรกที่ EU ดำเนินมาตรการจำกัดต่อบริษัทต่าง ๆ ในจีนแผ่นดินใหญ่ นับตั้งแต่ที่รัสเซียเข้ารุกรานยูเครน นอกจากนี้ มาตรการดังกล่าวยังครอบคลุมถึงบริษัทในฮ่องกง เซอร์เบีย อินเดีย และตุรกี

มาตรการจำกัดการค้าดังกล่าวจะห้ามมิให้บริษัทยุโรปทำการค้ากับบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ในฐานะส่วนหนึ่งของพยายามของ EU ในการลดทอนความสามารถของรัสเซียในการได้มาซึ่งสินค้าที่ถูกคว่ำบาตรผ่านบริษัทต่าง ๆ ในประเทศที่ 3 โดยก่อนหน้านี้ EU เคยยื่นเสนอรายชื่อบริษัทจีนหลายแห่ง แต่ข้อเสนอดังกล่าวถูกปัดตกไปเนื่องจากการคัดค้านของสมาชิกบางส่วนและหลังจากการยืนยันของทางการจีน

ประเด็นดังกล่าวถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับ EU ซึ่งพึ่งพาจีนในฐานะหนึ่งในคู่ค้าคนสำคัญที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เยอรมนีซึ่งมีจีนเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดของบรรดาผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศ รวมถึง โฟล์คสวาเกน

อย่างไรก็ตาม การคว่ำบาตรดังกล่าวของ EU จำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจากประเทศสมาชิกทั้งหมดจึงจะได้รับการรับรองและอาจเปลี่ยนแปลงได้

ทั้งนี้ ข้อมูลในเอกสารระบุว่า บริษัทเทคโนโลยีและอิเล็กทรอนิกส์ส่วนใหญ่ถูกกล่าวหาว่า “มีส่วนสนับสนุนการยกระดับทางการทหารและเทคโนโลยีของรัสเซีย หรือการพัฒนาด้านกลาโหมและความมั่นคงของรัสเซีย”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ก.พ. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top