ฝรั่งเศสร่อนจดหมายถึงเลบานอน หวังเจรจาถอนกำลังฮิซบอลเลาะห์-หยุดยิงกับอิสราเอล

ฝรั่งเศสได้ส่งข้อเสนอเป็นลายลักษณ์อักษรให้กับเลบานอน โดยมีเป้าหมายเพื่อยุติการสู้รบระหว่างอิสราเอลกับเลบานอน และยุติความขัดแย้งตามแนวชายแดนของทั้ง 2 ประเทศ และเรียกร้องให้กลุ่มติดอาวุธต่าง ๆ รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ถอนกำลังออกจากแนวชายแดนไปประมาณ 10 กิโลเมตร (6 ไมล์ )

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวทางการทูตของฝรั่งเศสซึ่งระบุว่า แผนการดังกล่าวถูกส่งไปยังรัฐบาลอิสราเอล เลบานอน และกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน

ทั้งนี้ กลุ่มฮิซบอลเลาะห์และกองกำลังทหารอิสราเอลได้ทำการต่อสู้กันบริเวณชายแดนอิสราเอลและเลบานอน ซึ่งเป็นความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกันกับสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา และการสู้รบดังกล่าวได้ก่อให้เกิดความกังวลว่าจะบานปลายไปเป็นสงครามเต็มรูปแบบ

แผนการดังกล่าวมีเป้าหมายป้องกันไม่ให้ความขัดแย้งตกอยู่ในความเสี่ยงที่จะบานปลายจนเกินการควบคุม และบังคับใช้การหยุดยิงตามเงื่อนไขและเวลาอันสมควร นอกจากนี้ แผนการดังกล่าวยังระบุถึงการเจรจาเกี่ยวกับการแบ่งเขตแดนทางบกที่เป็นข้อพิพาทกันระหว่างเลบานอนและอิสราเอล

รายงานระบุว่า กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ปฏิเสธที่จะเจรจาอย่างเป็นทางการเพื่อยุติการสู้รบ จนกว่าสงครามในฉนวนกาซาจะสิ้นสุดลง ซึ่งนักการเมืองของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ได้เน้นย้ำถึงจุดยืนนี้อีกครั้ง หลังจากถูกถามเกี่ยวกับแผนการดังกล่าว

ทั้งนี้ ฝรั่งเศสมีความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นกับเลบานอนมาอย่างยาวนาน โดยมีพลเมืองฝรั่งเศส 20,000 คนอาศัยอยู่ในเลบานอน และมีทหารประจำการอยู่ 800 นาย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกองกำลังรักษาสันติภาพขององค์การสหประชาชาติ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ก.พ. 67)

Tags: , , ,
Back to Top