วุฒิสภาสหรัฐเรียกซีอีโอสายการบิน-บัตรเครดิตให้ปากคำ หวั่นให้บริการบัตรเอาเปรียบประชาชน

นายดิก เดอร์บิน ประธานคณะกรรมการตุลาการวุฒิสภาสหรัฐ ได้ขอให้ซีอีโอของสายการบินอเมริกัน แอร์ไลน์ส (American Airlines), สายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส (United Airlines), วีซ่า (Visa) และมาสเตอร์การ์ด (Mastercard) ออกมาให้ปากคำในการไต่สวนในวันที่ 9 เม.ย. เพื่อชี้แจงเกี่ยวกับการแข่งขันด้านบัตรเครดิต

นายเดอร์บิน เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า สายการบินทั้งสองนี้ “ได้ขัดขวางความพยายามในการเพิ่มการแข่งขันในตลาดบัตรเครดิต เพื่อปกป้องผลกำไรนับพันล้านดอลลาร์จากบัตรเครดิตร่วม สายการบินเหล่านี้ได้กลายเป็นบริษัทบัตรเครดิตที่ให้บริการเที่ยวบินไปแล้ว”

นอกจากนี้ นายเดอร์บินยังต้องการให้ซีอีโอเหล่านี้ออกมาชี้แจง เพื่อแก้ต่างกรณีที่วีซ่าและมาสเตอร์การ์ดเก็บค่าธรรมเนียมบัตรเครดิตไปเป็นจำนวนมาก ซึ่งในปี 2565 เพียงปีเดียวนั้นมีการเก็บค่าธรรมเนียมไปถึง 9.3 หมื่นล้านดอลลาร์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานก่อนหน้านี้ว่า เมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา กระทรวงคมนาคมของสหรัฐได้เข้าตรวจสอบโปรแกรมสะสมไมล์ของสายการบินใหญ่ ๆ หลายแห่ง เพื่อดูว่าโปรแกรมเหล่านี้หลอกลวงหรือไม่ชอบธรรมหรือไม่

ด้านสายการบินต่าง ๆ เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีผู้ถือบัตรเครดิตในอุตสาหกรรมการบินสหรัฐอย่างน้อย 30 ล้านราย และบัตรเครดิตเหล่านี้ช่วยทำให้การเดินทางเข้าถึงได้ง่ายขึ้นและราคาไม่แพง โดยได้อ้างข้อมูลจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ว่า 97% ของการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตทั้งหมดนั้นมาจากบัญชีที่ให้รางวัลตอบแทนด้วย ซึ่งต้องการสื่อเป็นนัยว่า ผู้บริโภคได้ประโยชน์จากบัตรเครดิตเหล่านี้มากกว่าที่จะเรียกว่าถูกขูดรีด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ก.พ. 67)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top