ติ๊กต๊อกเปิดตัวบริการใหม่ หวังสกัดเฟคนิวส์ก่อนการเลือกตั้งสภายุโรป

ติ๊กต๊อก (TikTok) เปิดเผยวันนี้ (14 ก.พ.) ว่า ทางบริษัทจะยกระดับการจัดการข่าวปลอมและปฏิบัติการแอบแฝง เพื่อสกัดการเผยแพร่ข้อมูลผิด ๆ ก่อนการเลือกตั้งรัฐสภายุโรปในเดือนมิ.ย. ด้วยบริการภาษาท้องถิ่นในติ๊กต๊อก ครอบคลุมทั้ง 27 ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU)

ติ๊กต๊อกระบุว่า บริการ “ศูนย์การเลือกตั้ง” (election centres) แต่ละภาษาจัดทำขึ้นจากการดำเนินงานที่เริ่มต้นขึ้นในปี 2564 ซึ่งมีการเร่งพัฒนาขึ้นเมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากการเลือกตั้งของกรีซ เนเธอร์แลนด์ โปแลนด์ สโลวาเกีย และสเปน โดยบริการดังกล่าวได้รับการออกแบบมาเพื่อให้ชาวยุโรปเข้าใจกระบวนการเลือกตั้งได้ดียิ่งขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลและนักการเมืองทั่วโลกต่างแสดงความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จและการใช้ภาพดีปเฟค (deepfake) ที่สร้างขึ้นโดยปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อสร้างอิทธิพลในการเลือกตั้ง และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง บทบาทของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย โดยติ๊กต๊อกระบุว่า 30% ของฝ่ายนิติบัญญัติของรัฐสภายุโรปใช้งานติ๊กต๊อก

นายเควิน มอร์แกน หัวหน้าฝ่ายความไว้วางใจและความปลอดภัยของติ๊กต๊อกประจำภูมิภาคยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกา (EMEA) ระบุผ่านบล็อกว่า “เดือนหน้า เราจะเปิดตัวศูนย์การเลือกตั้งในภาษาของแต่ละท้องถิ่นภายในแอปให้กับประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปทั้ง 27 ประเทศ เพื่อให้ประชาชนแยกแยะข้อเท็จจริงได้อย่างง่ายดายยิ่งขึ้น … ด้วยการทำงานกับคณะกรรมการการเลือกตั้งท้องถิ่นและองค์กรภาคประชาสังคม ศูนย์การเลือกตั้งเหล่านี้จะเป็นแหล่งข้อมูลทางการที่เชื่อถือได้ให้กับชุมชน”

ทั้งนี้ ติ๊กต๊อกเคยทำงานร่วมกับหน่วยงานตรวจสอบข่าวสารต่าง ๆ เพื่อผลิตวิดีโอให้ความรู้เกี่ยวกับกระบวนการเลือกตั้งและข้อมูลอันเป็นเท็จผ่านศูนย์การเลือกตั้งต่าง ๆ ระหว่างการเลือกตั้งในหลาย ๆ ประเทศในปีที่ผ่าน ๆ มา

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.พ. 67)

Tags: , , , , , ,
Back to Top