“อดานี กรีน เอเนอร์จี” เตรียมออกหุ้นกู้สกุลเงินดอลลาร์ คาดนำไปใช้หนี้เก่า

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (14 ก.พ.) โดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า บริษัทอดานี กรีน เอเนอร์จี ของอินเดียมีแนวโน้มจะระดมทุน 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ด้วยการออกหุ้นกู้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐในเดือนมี.ค.นี้ ซึ่งจะทำให้เป็นบริษัทแรกในเครืออดานี กรุ๊ป ที่กลับเข้าสู่ตลาดตราสารหนี้ต่างประเทศในรอบหนึ่งปี

“บริษัทกำลังเตรียมแผนงานและพูดคุยกับนักลงทุนอยู่ เพื่อดูแนวโน้มด้านราคา” นายธนาคารต่างชาติวงในรายหนึ่ง กล่าว

“พอเห็นภาพราคาและดีมานด์ชัดขึ้น บริษัทก็จะสรุปรายละเอียดแล้วเข้าลงตลาดเลย” นายธนาคารคนเดิมกล่าว

เจ้าหน้าที่หลายรายผู้ไม่ประสงค์ออกนามกล่าวว่า อดานี กรีน มีแนวโน้มจะเอาเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ไปหมุนใช้หนี้ก้อนเก่าที่จะครบกำหนดชำระในปีนี้

อนึ่ง อดานี กรีน เป็นบริษัทในเครืออดานี กรุ๊ป อาณาจักรทางธุรกิจของนายโกตัม อดานี มหาเศรษฐีชาวอินเดีย โดยเมื่อเดือนม.ค.ปีที่แล้ว อดานี กรุ๊ป ถูกกล่าวหาในรายงานของฮินเดนเบิร์ก รีเสิร์ช ว่ามีการปั่นหุ้นและฉ้อโกงด้วยการตกแต่งบัญชีบริษัท ส่งผลให้หุ้นและหุ้นกู้ในต่างประเทศของทั้งเครืออดานีถูกเทขายร่วงระนาว พร้อมบีบให้เครืออดานีต้องถอยห่างจากตลาดหุ้นกู้ที่ออกเป็นสกุลเงินต่างประเทศและซื้อคืนตราสารหนี้ที่จดทะเบียนในต่างประเทศมูลค่า 315 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

นับตั้งแต่นั้นมา หุ้นกู้ส่วนใหญ่ของบริษัทก็ฟื้นตัวกลับมาซื้อขายกันที่ระดับราคาสูงกว่าช่วงก่อนมีรายงานจากฮินเดนเบิร์ก ทำให้บริษัทมีความมั่นใจที่จะออกหุ้นกู้ในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอีกครั้ง

เจ้าหน้าที่วงในกล่าวว่า อดานี กรีน เอเนอร์จี เพิ่งไปจัดโรดโชว์เพื่อพูดคุยกับนักลงทุนที่ฮ่องกงและสิงคโปร์เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมาแบบไม่มีการทำข้อตกลง และเร็ว ๆ นี้บริษัทจะเริ่มโรดโชว์สำหรับการออกหุ้นกู้ดังกล่าว

นายธนาคารวงในกล่าวว่า บริษัทกำลังเจรจากับธนาคารและนักลงทุนต่างชาติอยู่ และยังไม่ได้แต่งตั้งผู้จัดการสำหรับการออกหุ้นกู้ครั้งนี้

“ส่วนต่างสำหรับหุ้นกู้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐของอดานี กรุ๊ป ลดลงจากปีที่แล้วแน่นอน ดังนั้นข้อตกลงนี้ก็น่าจะได้ราคาที่สมเหตุสมผล” นายธนาคารวงในกล่าว

เมื่อเร็ว ๆ นี้ อดานี กรีน เอเนอร์จี เพิ่งเสร็จสิ้นการระดมทุนเพื่อไถ่ถอนหุ้นกู้มูลค่า 750 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นเวลา 8 เดือนก่อนที่พันธบัตรจะครบกำหนดในเดือนก.ย.นี้

เมื่อวานนี้ (13 ก.พ.) มูดี้ส์ได้ปรับเพิ่มแนวโน้มอันดับเครดิตของอดานี กรีน จาก “เชิงลบ” (negative) เป็น “มีเสถียรภาพ” (stable) หลังพิจารณาว่าบริษัทมีความยืดหยุ่นทางการเงินเพิ่มขึ้นและมีความเสี่ยงในการรีไฟแนนซ์ลดลงหลังจากการชำระคืนตั๋วเงินไม่ด้อยสิทธิ

นอกจากนี้ มูดี้ส์ยังคงเรตติ้งของอดานี กรีน ไว้ที่ Ba3 ตามเดิมอีกด้วย ซึ่งสะท้อนว่าบริษัทมีกระแสเงินสดที่คาดการณ์ได้ ซึ่งมาจากสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะยาวและมีการก่อหนี้ในระดับสูง

ด้านวาณิชธนกิจหลายรายระบุว่า ในบรรดาบริษัทอื่น ๆ ในเครืออดานี กรุ๊ป มีบริษัทอดานี ทรานสมิสชัน ที่มีแนวโน้มจะออกหุ้นกู้เป็นสกุลเงินต่างประเทศในปีนี้ด้วยเช่นกัน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.พ. 67)

Tags: , , ,
Back to Top