อิตาลีสั่งปรับ “บริติช อเมริกัน โทแบคโค”-“อะเมซอน” ฐานโฆษณาหลอกลวง

สำนักงานกำกับดูแลการแข่งขันของอิตาลี (AGCM) ได้ปรับบริษัทยาสูบ บริติช อเมริกัน โทแบคโค (BAT) และอะเมซอน (Amazon) เป็นเงินรวม 7 ล้านยูโร (7.5 ล้านดอลลาร์) ฐานโฆษณาหลอกลวงเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ยาสูบประเภทไม่เผาไหม้ (heated tobacco)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า BAT ถูกปรับ 6 ล้านยูโร และอะเมซอนถูกปรับ 1 ล้านยูโร ฐานไม่ให้ข้อมูลที่เพียงพอเกี่ยวกับปริมาณนิโคตินและความเสี่ยงด้านสุขภาพเมื่อโฆษณาผลิตภัณฑ์ Glo Hyper X2 และ Glo Hyper Air โดยโฆษณาดังกล่าวนำเสนอผลิตภัณฑ์เหล่านี้ว่าเป็น “อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ธรรมดา” และเป็น “วัตถุที่ได้รับการออกแบบมาอย่างสวยงาม” ซึ่งทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิด

คำแถลงการณ์ระบุว่า “นี่เป็นการกระทำที่ส่งผลให้เข้าใจผิดอย่างร้ายแรง ซึ่งทำให้ผู้บริโภคซื้อผลิตภัณฑ์ที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อสุขภาพและเป็นสิ่งต้องห้ามสำหรับผู้เยาว์”

ผลิตภัณฑ์ Glo ของ BAT ซึ่งมีวางจำหน่ายบนแพลตฟอร์มออนไลน์ของอะเมซอน แม้จะไม่มีสารนิโคตินในตัวอุปกรณ์ก็จริง แต่เป็นอุปกรณ์ที่ต้องใช้กับแท่งยาสูบซึ่งมีสารนิโคตินอยู่

ทาง AGCM ได้เริ่มการสอบสวนในเดือนเม.ย. 2566 โดยกล่าวหาว่าทั้ง BAT และอะเมซอนไม่ได้ระบุอย่างชัดเจนว่า ผลิตภัณฑ์ยาสูบประเภทไม่เผาไหม้เหล่านี้มีไว้สำหรับผู้ใหญ่เท่านั้น และมีการระบุในคำอธิบายผลิตภัณฑ์ว่า “ปราศจากสารนิโคติน”

ก่อนหน้านี้ รอยเตอร์พบคำอธิบายผลิตภัณฑ์ Glo Hyper X2 บนอะเมซอน โดยระบุว่าเป็น “ทางเลือกแทนการสูบบุหรี่ ไร้ควันและไร้กลิ่น ไร้สารนิโคติน” ซึ่งรูปภาพประกอบมีสัญลักษณ์ “ห้ามผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีใช้” อยู่ด้วย

ขณะนี้มีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดังกล่าวโดยมีคำเตือนว่า “ไม่ขายให้กับผู้เยาว์ ผลิตภัณฑ์นี้เมื่อใช้กับยาสูบหรือนิโคตินแบบอัดแท่ง หรือตลับ หรือรีฟิลที่เกี่ยวข้องกับสารดังกล่าว เป็นอุปกรณ์ที่มีความเสี่ยงในการใช้งาน และมีสารนิโคติน”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.พ. 67)

Tags: , ,
Back to Top