ส.ส.สหรัฐเตือนภัยคุกคามครั้งใหญ่ เผยรัสเซียเล็งติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ในอวกาศ

นายไมค์ เทอร์เนอร์ ประธานคณะกรรมาธิการข่าวกรองแห่งสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ออกมากล่าวเตือนเมื่อวันพุธ (14 ก.พ.) ถึงภัยคุกคามร้ายแรงต่อความมั่นคงของชาติ และเรียกร้องให้ทำเนียบขาวเปิดเผยข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดต่อสาธารณะ

เอบีซีนิวส์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า คำกล่าวของนายเทอร์เนอร์เกี่ยวข้องกับข้อมูลเรื่องความพยายามของรัสเซียในการติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ในอวกาศ ซึ่งสามารถใช้โจมตีดาวเทียมได้

“ผมขอให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเปิดเผยข้อมูลลับทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับภัยคุกคามนี้ เพื่อให้สภาคองเกรส ฝ่ายบริหาร และพันธมิตรของเรา สามารถหารือกันอย่างเปิดเกี่ยวกับการดำเนินการที่จำเป็นเพื่อรับมือกับภัยคุกคามนี้” นายเทอร์เนอร์กล่าว

ด้านนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาวแสดงความรู้สึกประหลาดใจเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว เนื่องจากเขามีกำหนดร่วมประชุมกับบรรดาผู้นำสมาชิกสภาคองเกรสที่รับผิดชอบด้านข่าวกรองในวันพฤหัสบดีนี้ (15 ก.พ.)

ขณะที่นายไมค์ จอห์นสัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และสมาชิกสภารายอื่น ๆ กำลังพยายามบรรเทาข้อกังวลของสาธารณชนที่เกิดขึ้น หลังจากนายเทอร์เนอร์เปิดเผยข้อมูลดังกล่าว

“ผมต้องการรับประกันให้ชาวอเมริกันมั่นใจได้ว่า เราไม่จำเป็นต้องมีการเตือนภัยต่อสาธารณะ เราจะร่วมมือกันเพื่อจัดการปัญหานี้ เช่นเดียวกับที่เราเคยจัดการกับข้อมูลลับที่เป็นเรื่องละเอียดอ่อนทั้งหมด” นายจอห์นสันกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่อาคารรัฐสภา

ทั้งนี้ คำกล่าวของนายเทอร์เนอร์มีขึ้นท่ามกลางการโต้เถียงอย่างดุเดือดในสภาคองเกรสเกี่ยวกับวิธีที่สหรัฐควรใช้ในการรับมือกับภัยคุกคามระดับโลกจากรัสเซียและศัตรูรายอื่น ๆ และเรียกร้องให้มีความร่วมมือในระดับโลกเพิ่มมากขึ้น ในขณะที่สมาชิกสภาบางส่วนยังคงเอนเอียงไปที่นโยบายต่างประเทศ “อเมริกาต้องมาก่อน” (America First) ของนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐที่มุ่งเน้นการปกป้องผลประโยชน์ของคนอเมริกัน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.พ. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top